Chúng tôi xin trích lại phân tích của BVSC như sau:
Sản lượng tiêu thụ tháng 10 cho thấy sản lượng phục hồi mạnh mẽ so với cùng kỳ
Theo VAMA, sản lượng tiêu thụ ô tô của Việt Nam trong tháng 10 đã phục hồi đáng kể lên 31.607 chiếc (+7,7% MoM; +15,9% YoY), duy trì đà phục hồi kể từ đợt COVID-19 thứ hai vào tháng 8. Sản lượng 10T/2020 ở mức thấp với 204.144 chiếc (-17,2% YoY). Theo phân khúc:
Sản lượng tiêu thụ xe du lịch tăng trưởng mạnh mẽ 19,9% MoM và 18,6% YoY lên 24.524 chiếc trong tháng 10, duy trì là động lực tăng trưởng chính của toàn ngành trong tháng 10.
Sản lượng tiêu thụ xe thương mại tăng 10,8% MoM và 7,6% YoY lên 6.871 chiếc trong tháng 10; chủ yếu nhờ sản lượng tiêu thụ xe tải tăng dần (+ 9,8% MoM; + 15,5% YoY).
Sản lượng tiêu thụ xe chuyên dụng đạt 212 chiếc trong tháng 10 (+ 6,0% MoM; -1,4% YoY).
Theo nguồn gốc, sản lượng tiêu thụ xe CKD trong tháng 10 là động lực tăng trưởng chính của ngành, tăng trưởng 25,0% YoY, đạt 20.498 chiếc, trong khi sản lượng tiêu thụ CBU đi ngang ở mức 12.756 chiếc (+1,7% YoY).
Mặc dù BVSC hiểu rằng tiêu thụ CKD khả quan phần lớn được thúc đẩy bởi chính sách kích thích của Chính phủ đối với các sản phẩm CKD (cắt giảm 50% lệ phí trước bạ, có hiệu lực từ ngày 28/06 đến 31/12/2020) để giúp các doanh nghiệp địa phương sản xuất và ô tô sản xuất, lắp ráp xe trong nước).
Sự phục hồi tốt của ngành cho đến nay đã chứng minh rằng những người mua ô tô ở Việt Nam, mà theo BVSC là những người tiêu dùng có thu nhập ở tầm trung và cao hơn, ít phải chịu những tác động từ đại dịch COVID-19.
BVSC kỳ vọng sản lượng tiêu thụ của ngành sẽ phục hồi rõ ràng hơn vào Quý 4/2020 do: Quý 4 thường là mùa cao điểm của thị trường ô tô tại Việt Nam, khi các nhà sản xuất ô tô tích cực tung ra các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu mua xe lần đầu và thay thế cho dịp Tết của người Việt; Nhu cầu tăng cao đối với xe CKD, do người tiêu dùng tranh thủ mua xe trước khi Chính phủ kết thúc chính sách kích cầu.
Mặc dù môi trường bán hàng ổn định hơn cho phép các đại lý có thể không áp dụng các chương trình giảm giá quyết liệt để giảm tải hàng tồn kho và thúc đẩy sản lượng tiêu thụ, theo quan điểm của BVSC, tỷ trọng của các sản phẩm CKD tăng đồng nghĩa với việc BLN gộp có khả năng tăng, nhìn chung là tích cực trong Quý 4/2020.
Môi trường cạnh tranh. Trong VAMA, Thaco duy trì vị thế dẫn đầu thị trường, là hãng được hưởng lợi chính từ chính sách kích cầu của Chính phủ với sản lượng tiêu thụ tháng 10 đạt 11.435 chiếc (+17,1% MoM; +49,3% YoY), tiếp theo là Toyota và Mitsubishi. Trong cập nhật lần này, BVSC tập trung vào ba công ty liên doanh ô tô của VEA, bao gồm: Toyota, Honda và Ford. Trong đó, Toyota outperform so với thị trường chung trong tháng 10, trong khi Honda và Ford hoạt động kém hơn, không duy trì được vị thế cạnh tranh.
Sản lượng tiêu thụ Toyota trong tháng 10 đã tăng trưởng đáng kể lên 8.841 chiếc (+38,9% MoM; +22,5% YoY), hưởng lợi từ chính sách kích cầu, sát với kỳ vọng của BVSC trong cập nhật trước. Với mức tăng trưởng cao hơn thị trường, Toyota đã mở rộng thị phần lên 28,0%.
Sản lượng tiêu thụ Honda trong tháng 10 tăng nhẹ lên 1.738 chiếc (+4,1% MoM), tuy nhiên, vẫn ở mức thấp (-43,2% YoY). Do đó, thị phần của Honda đã giảm mạnh trong tháng 10 xuống còn 5,5%. BVSC kỳ vọng thị phần của Honda sẽ có một số cải thiện trong Qúy 4/2020, nhờ mẫu CRV chuyển sang CBU từ CKD từ tháng 8/2020, hưởng lời từ việc giảm phí trước bạ.
Doanh số tháng 10 của Ford diễn biến tương tự Honda, tăng 5,3% MoM lên 2.750 chiếc (- 11,7%YoY). Ford giảm thị phần tháng 10 xuống 8,7%, do danh mục sản phẩm thiên về CBU.
Trong khi doanh số bán hàng trong ngành sẽ tiếp tục chứng kiến sự phục hồi so với tháng trước, những công ty có tỷ lệ tiếp xúc với dòng xe CKD lớn sẽ có vị trí tốt để tiếp tục là những người hưởng lợi chính trong hai tháng cuối năm. Như vậy, BVSC kỳ vọng Toyota sẽ tiếp tục giành lại thị phần, trong khi không mong đợi sự thay đổi ở Honda và Ford. BVSC dự báo sản lượng tiêu thụ năm 2020 đạt 287.231 chiếc (-10,2% YoY). Đồng thời, với chính sách kích cầu với xe CKD và môi trường bán hàng vững chắc hơn, BVSC cũng kỳ vọng cơ cấu bán hàng và BLN gộp tốt hơn.
Quan điểm lạc quan của BVSC về thị trường ô tô của Việt Nam dài hạn không thay đổi, dựa trên sự kết hợp của tỷ lệ sở hữu ô tô ở mức thấp của Việt Nam, sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và cơ sở hạ tầng cải thiện. Năm 2021, BVSC dự báo sản lượng ô tô của Việt Nam sẽ phục hồi tốt 15% YoY, lên 330.315 chiếc so với mức trước COVID-19 là 322.322 chiếc năm 2019.
BVSC đưa ra khuyến nghị
BVSC ưa thích VEA và DRC vì (1) Triển vọng KQKD mạnh mẽ, (2) Nền tảng cơ bản vượt trội, (3) Chính sách cổ tức tiền mặt hấp dẫn, và (4) Câu chuyện niêm yết trên HNX đối với VEA, và chi phí khấu hao giảm mạnh đảm bảo cho phục hồi hậu COVID-19 của DRC trong giai đoạn bình thường mới.
Đối với VEA (OUTPERFORM; TP: 52.740 đồng/cp; 21,3% upside) đang giao dịch với P/E 2021 là 9,7x so trung bình ngành là 12,0x và suất cổ tức hấp dẫn 11,0%.
Đối với DRC (OUTPERFORM; TP: 26.400 đồng/cp; 29,5% upside) đang giao dịch với EV/EBITDA là 4,9x (chiết khấu 24% so với lịch sử 5 năm) và suất cổ tức tốt là 5,1%.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.
Tú Thành