Nghệ An: Xuất khẩu tăng trưởng mạnh, đạt 2,326 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Nghệ An đạt 2,326 tỷ USD, tăng 32,01% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 84,58% chỉ tiêu cả năm.

Bùng nổ xuất khẩu ở nhiều lĩnh vực

Theo báo cáo trong 9 tháng đầu năm, hàng loạt nhóm hàng xuất khẩu trọng yếu của tỉnh đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Dẫn đầu là thiết bị và linh kiện điện tử, tăng tới 84,4% so với cùng kỳ năm 2023, nhờ nhu cầu gia tăng từ các thị trường lớn. Giày dép các loại cũng có sự đột phá, tăng 88,1% khi một loạt nhà máy mới đi vào hoạt động ổn định, như Công ty TNHH Giày Andromeda Việt Nam, Cypress Việt Nam, Viet Glory và Apex.

Bên cạnh đó, hàng dệt may tiếp tục là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, với mức tăng 30,1% nhờ số lượng đơn hàng gia tăng. Dây điện và cáp điện cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, tăng 74,5% nhờ sự mở rộng công suất tại các nhà máy lớn. Tôn thép các loại không kém phần khả quan khi tăng 29,2%.

Hàng dệt may tiếp tục là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh (Ảnh minh họa)
Hàng dệt may tiếp tục là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, trước tình trạng khan hiếm gạo toàn cầu do điều kiện thời tiết bất lợi và việc nhiều quốc gia hạn chế xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp Nghệ An đã tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu gạo, với mức tăng 75% so với cùng kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp Nghệ An đã thành công đưa hàng hóa đến 142 quốc gia và vùng lãnh thổ, khẳng định sự mở rộng mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. Một số thị trường trọng điểm ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng Đài Loan, Nhật Bản,…

Bên cạnh thành tích xuất khẩu, kim ngạch nhập khẩu của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2024 cũng đạt 1,690 tỷ USD, tăng 73,51% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này phản ánh nhu cầu gia tăng nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất, đặc biệt là trong các ngành dệt may, linh kiện điện tử, và nông sản chế biến.

Nỗ lực xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường

Theo đó, để duy trì và nâng cao tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu, tỉnh đã tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt trong việc xúc tiến thương mại. Các doanh nghiệp trong tỉnh như Minh Anh Kim Liên, Hi-Tex, Sangwoo và Woin Vina đã có những tín hiệu tích cực từ việc gia tăng đơn hàng ngay từ đầu năm 2024.

Song song đó, Nghệ An đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động giao thương quốc tế nhằm kết nối doanh nghiệp trong tỉnh với thị trường nước ngoài. Nổi bật là các hội nghị kết nối giữa doanh nghiệp Nghệ An và doanh nghiệp tại Houston, Texas (Hoa Kỳ), tham gia chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại tại Phnom Penh (Campuchia), và các sự kiện thương mại quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đặc biệt, tỉnh đang chuẩn bị cho chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" sắp diễn ra, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới.

Với sự tăng trưởng ấn tượng của kim ngạch xuất khẩu và nỗ lực không ngừng trong việc mở rộng thị trường, Nghệ An đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu. Những tín hiệu tích cực này không chỉ phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất, mà còn mở ra triển vọng lớn cho kinh tế tỉnh nhà trong những năm tới.

Diễm Phước