Những loại trà thanh nhiệt phù hợp cho mùa hè

Thời tiết oi nóng, ô nhiễm môi trường, uống nhiều rượu bia, ăn nhiều đồ cay nóng…là những nguyên nhân gây nên tình trạng nóng trong, cơ thể mất nước, đổ nhiều mồ hôi khó chịu. Trà thanh nhiệt là giải pháp tuyệt vời giúp giải độc, điều hòa nhiệt độ và thanh lọc cơ thể.

Ngày nay, các loại trà giải nhiệt đã trở nên phổ biến và rất quen thuộc với người dùng. Khách hàng dễ dàng tìm thấy các loại thuốc giải nhiệt, chè thanh nhiệt được bày bán trên thị trường. Chúng được đóng gói dưới dạng các chai hoặc túi lọc rất tiện lợi, hợp vệ sinh và an toàn. Hầu hết trà thanh nhiệt của các thương hiệu uy tín đều có thành phần chính là các thảo mộc thiên nhiên. Điển hình là các loại trà làm từ nhân trần, hoa hòe, cam thảo, trà xanh, táo đỏ, chùm ngây, râu bắp, atiso, cà gai leo,….Đây đều là những loại thảo mộc có tác dụng tốt và an toàn cho sức khỏe người dùng.

Không chỉ mang lại công dụng tuyệt vời, trà thanh nhiệt được người dùng ưa chuộng còn bởi những ưu điểm vượt trội. Các loại trà thanh nhiệt hiện nay đều có nguồn gốc từ thảo mộc. Các loại thảo mộc này rất lành tính. Vì thế nếu sử dụng một cách khoa học sẽ mang lại những hiệu quả tốt như thanh nhiệt, mát gan, giảm tình trạng nóng trong, dị ứng, nổi mề đay. Đồng thời không gây tác dụng phụ khi sử dụng.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa 

Trà xanh: Đây là loại trà giải nhiệt phổ biến nhất tại nước ta. Tác dụng giải nhiệt của trà xanh được rất nhiều người biết đến. Hơn nữa trong trà xanh còn chứa các chất chống oxy hóa.

Vì thế có thể bảo vệ bạn khỏi các tác nhân gây ung thư. Trà xanh cũng có khả năng thải độc tối ưu. Đây cũng là thức uống giúp bạn duy trì vóc dáng cân đối và làn da khỏe đẹp.

Một ly trà xanh uống lạnh vào những ngày hè oi bức thì không gì tuyệt vời hơn. Bạn có thể thưởng thức chè thanh nhiệt này với các hương vị yêu thích như đào, chanh, bạc hà,…

Trà cam thảo: Trà cam thảo có vị ngọt, tính bình. Theo đông y cam thảo có công dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ tỳ vị, nhuận phế. Vì thế mỗi ngày sử dụng một ly trà cam thảo là lựa chọn lý tưởng giúp bạn làm mát cơ thể, cảm thấy dễ chịu và sảng khoái. Trà cam thảo là một trong những loại trà thanh nhiệt được yêu thích nhất hiện nay.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý không nên uống nhiều hơn 100g nước chiết cam thảo đặc bởi chúng chứa nhiều glycerin sẽ gây rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp và hạ kali trong máu. Ngoài ra cũng không nên kết hợp cam thảo với nhân trần để tránh tương tác thuốc.

Trà nhân trần: Trà nhân trần cũng là loại thức uống được nhiều người ưa chuộng. Thảo mộc này có tính hơi hàn, vị hơi đắng. Sử dụng trà nhân trần giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, lợi thấp, thải độc gan, máu, hỗ trợ điều trị viêm loét da do phong thấp. Tuy nhiên phụ nữ mang thai không nên uống nước nhân trần. Nhân trần cũng không nên sử dụng chung với cam thảo.

Trà táo đỏ: Táo đỏ là nguyên liệu được sử dụng rất nhiều trong Đông Y. Táo đỏ còn được gọi là táo tàu, đại táo, hồng tạo. Táo đỏ chứa hàm lượng vitamin dồi dào. Chúng được biết đến với tác dụng an thần, lợi huyết, giải độc. Cùng với đó là hương vị thơm ngon hấp dẫn người dùng. Chính vì thế, táo đỏ được sử dụng làm trà thanh nhiệt, giải độc hoặc sử dụng trong các bài thuốc giúp bồi bổ cơ thể.

Những loại trà thanh nhiệt phù hợp cho mùa hè - Ảnh 1

Trà hoa cúc: là loại trà thanh nhiệt giải độc được nhiều người lựa chọn. Thành phần chính là hoa cúc khô với vị đắng, tính mát. Trà hoa cúc nổi bật với công dụng thanh nhiệt, giải độc, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư, chữa suy nhược thần kinh, bổ não, nhuận gan. Tuy nhiên không nên uống trà hoa cúc khi đói và không dùng cho phụ nữ mang thai.

Trà lúa mạch: Trà lúa mạch có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như các loại vitamin A, B, C, E, các chất khoáng như canxi, kali, magie, selen,…Lúa mạch cũng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Chính vì thế trà lúa mạch là một thần dược cho sức khỏe.

Trà lúa mạch có tác dụng thanh lọc gan, làm sạch máu, loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Ngoài ra uống trà lúa mạch mỗi ngày sẽ giúp làn da trở nên hồng hào, tươi sáng hơn. Uống lâu dài sẽ giúp người lớn tuổi hạn chế được chứng phong thấp, bệnh gút. Đồng thời giúp tăng sinh lực cơ thể, giảm cảm giác uể oải mệt mỏi.

Trà thanh nhiệt Atiso: Tất cả các bộ phận của cây atiso đều có thể sử dụng làm trà thanh nhiệt. Trong trà atiso có chứa chất chống oxy hóa Cynarin và Silymarin. Đây là những thành phần rất tốt giúp đào thải các chất độc trong cơ thể.

Cũng theo Đông Y, atiso có vị đắng nhạt và tính mát. Trà atiso có tác dụng nhuận gan, lợi mật. Trà atiso được nhiều người yêu thích nhờ hương vị đậm đà đặc trưng.

Uống trà thanh nhiệt atiso hàng ngày là lựa chọn hoàn hảo cho những người thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá, những người mắc bệnh mỡ máu. Nhờ đó mang lại hiệu quả cao trong phòng chống các bệnh về gan, thận, ngăn ngừa ung thư.

Những loại trà thanh nhiệt phù hợp cho mùa hè - Ảnh 2

Trà thanh nhiệt cây chùm ngây: Bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên với các thành phần dinh dưỡng phong phú trong cây chùm ngây. Chùm ngây có chứa tới hơn 90 dưỡng chất bao gồm các loại vitamin, acid amin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa…Chính vì thế chùm ngây có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như kháng độc tố, phòng và điều trị bệnh ung thư, hạ cholesterol, ổn định huyết áp, thanh nhiệt giải độc gan.

Với những công dụng tuyệt vời như vậy, chùm ngây là lựa chọn tối ưu ở nhiều nước trên thế giới để sản xuất trà thanh nhiệt. Uống trà thanh nhiệt chùm ngây mỗi ngày giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Cơ thể được thanh lọc, mát gan, làn da được nuôi dưỡng khỏe đẹp từ sâu bên trong.

Trà thanh nhiệt râu bắp: Râu bắp có vị ngọt, tính mát. Trong Đông Y người ta thường sử dụng râu bắp để điều trị các chứng bệnh về gan như nhiễm độc gan, nóng gan. Râu bắp cũng là thảo dược tốt cho người bị tiểu gắp, nhiệt miệng, lở miệng,….

Trà giải nhiệt râu bắp là thức uống tuyệt vời cho sức khỏe. Bạn có thể nấu trà râu bắp với bí đao, đậu đỏ. Sự kết hợp của 3 nguyên liệu này sẽ giúp giải nhiệt, giải độc gan và thanh lọc cơ thể.

Hương Trà (t/h)