Khu Công nghệ cao Đà Nẵng – hạt nhân thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư và hiện thực hóa mô hình chính quyền đô thị hiện đại của thành phố.
Ngày 11/12/2025, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết số 259/2025/QH15, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng. Đây được xem là bước hoàn thiện quan trọng trong tiến trình đổi mới thể chế, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của một đô thị động lực khu vực miền Trung, đồng thời phù hợp với xu thế phân cấp, phân quyền mạnh mẽ gắn với nâng cao hiệu quả quản trị nhà nước.
Một trong những nội dung có tác động trực tiếp đến môi trường đầu tư – kinh doanh là việc bổ sung thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai cho Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (DSEZA). Theo quy định mới, DSEZA được tiếp nhận, rà soát, kiểm tra hồ sơ, ban hành quyết định cho thuê đất và ký hợp đồng thuê đất đối với các dự án trong Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp được đầu tư từ ngân sách nhà nước. Quy định này kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh do thủ tục đất đai phải qua nhiều cấp, kéo dài thời gian xử lý, làm giảm tính chủ động và hiệu quả trong tổ chức thực hiện dự án.
Việc thống nhất đầu mối giải quyết thủ tục cho thuê đất không chỉ giúp rút ngắn quy trình, giảm chi phí thời gian cho doanh nghiệp, mà còn nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình của cơ quan quản lý. Về lâu dài, cơ chế này góp phần bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch, gắn với yêu cầu phát triển bền vững các khu chức năng của thành phố.
Cùng với thẩm quyền về đất đai, Nghị quyết 259/2025/QH15 tạo khuôn khổ pháp lý để UBND TP. Đà Nẵng chủ động quyết định phân cấp, ủy quyền thêm chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn cho DSEZA. Đây là bước tiến rõ nét trong cải cách hành chính, phản ánh tư duy quản trị theo hướng tinh gọn – hiệu quả – lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Khi được phân cấp theo khuôn khổ pháp lý mới, DSEZA có điều kiện trực tiếp đảm nhận thêm các dịch vụ công trong phạm vi quản lý, từng bước hình thành mô hình giải quyết thủ tục hành chính “tại chỗ”, gắn kết đồng bộ các thủ tục về đầu tư, đất đai, môi trường, lao động và đăng ký doanh nghiệp.
Thực tiễn quản lý cho thấy, việc giảm bớt tầng nấc trung gian, tập trung đầu mối giải quyết thủ tục có ý nghĩa then chốt trong nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương. Đối với Đà Nẵng, đây cũng là điều kiện quan trọng để cụ thể hóa mô hình chính quyền đô thị hiện đại, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.
Đối với Khu thương mại tự do Đà Nẵng, Nghị quyết tiếp tục sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư chiến lược kinh doanh kết cấu hạ tầng. Theo đó, nhà đầu tư có dự án quy mô vốn từ 3.000 tỷ đồng trở lên, đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ vốn chủ sở hữu, được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư. Trình tự, thủ tục được quy định rõ ràng, minh bạch và rút gọn so với quy định chung, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp có năng lực tài chính, kinh nghiệm quản lý và tầm nhìn dài hạn.
Việc xác định rõ tiêu chí nhà đầu tư chiến lược không chỉ góp phần sàng lọc dự án, mà còn bảo đảm hiệu quả đầu tư và sự phát triển ổn định của Khu thương mại tự do – khu vực được kỳ vọng giữ vai trò then chốt trong mở cửa, thu hút đầu tư quốc tế và hình thành cực tăng trưởng mới của thành phố.
Song hành với cơ chế lựa chọn nhà đầu tư, hệ thống ưu đãi về thuế và tiền thuê đất tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của Khu thương mại tự do Đà Nẵng. Theo đó, các dự án đầu tư được miễn toàn bộ tiền thuê đất, thuê mặt nước trong suốt thời hạn thuê (trừ một số loại hình đặc thù); các dự án đầu tư mới trong ngành, lĩnh vực ưu tiên được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi dài hạn, kèm theo thời gian miễn, giảm thuế theo quy định. Những chính sách này hướng tới thu hút các ngành có giá trị gia tăng cao như công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng xanh, sản xuất thiết bị cho đường sắt, hàng không và logistics, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Đà Nẵng trong giai đoạn mới.
Việc tinh gọn quy trình, tập trung đầu mối giải quyết thủ tục giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước cụ thể hóa mô hình chính quyền đô thị hiện đại, linh hoạt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 136/2024/QH15 thông qua Nghị quyết số 259/2025/QH15 cho thấy quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Quốc hội trong tiếp tục hoàn thiện thể chế, mạnh dạn trao quyền gắn với trách nhiệm, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo trong tổ chức thực hiện. Đối với TP. Đà Nẵng, đây là cơ hội quan trọng để phát huy đầy đủ lợi thế của một đô thị động lực, trung tâm công nghiệp công nghệ cao và cửa ngõ hội nhập của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Đối với Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, các thẩm quyền mới được giao không chỉ mở rộng phạm vi quản lý, mà còn đặt ra yêu cầu cao hơn về năng lực tổ chức thực hiện, tính chuyên nghiệp và tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong bối cảnh cạnh tranh thu hút đầu tư ngày càng gay gắt, việc triển khai hiệu quả cơ chế phân cấp, bảo đảm kỷ cương pháp luật, công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính sẽ là yếu tố quyết định chất lượng môi trường đầu tư và sức hấp dẫn của thành phố.
Theo Điều 2 Nghị quyết số 259/2025/QH15, Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 12/12/2025; thời gian thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với Khu thương mại tự do Đà Nẵng là 10 năm kể từ ngày có hiệu lực. Khoảng thời gian này vừa mở ra không gian phát triển mới, vừa là phép thử quan trọng đối với năng lực quản trị, điều hành và sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, qua đó góp phần đưa Đà Nẵng phát triển nhanh, bền vững, khẳng định vai trò đầu tàu khu vực và đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của đất nước./.