Phân tích cổ phiếu đáng quan tâm ngày 19/8

Hầu hết các cổ phiếu Bluchip giảm giá nhưng các cổ phiếu Midcap và Penny lại “nổi loạn” ở trên sàn HOSE trong phiên giao dịch 18/8, điểm hình như HAP (+6,9%), JVC (+6,8%), STG (+6,8%), SZL (+6,3%), TIP (+6,1%) … Sàn HNX góp mặt bởi các cổ phiếu tăng giá như HLD (+9,5%), DBT (+9,7%), QNC (+9,3%), IDJ (+7,6%) … Ở sàn Upcom, những cổ phiếu có thanh khoản tăng giá mạnh ở ngày hôm nay như DDN (+14,8%), SWC (+14,8%), STH (+14,5%), SAC (+14,3%) …

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo báo cáo phân tích một số cổ phiếu đáng quan tâm trước phiên 19/8 của một số công ty chứng khoán. Chúng tôi xin trích lược lại như sau:

MBB_Xu hướng tăng giá

Theo BSC, MBB đang ở trong trạng thái điều chỉnh song vẫn ở trong xu hướng tăng giá. Thanh khoản cổ phiếu trong những phiên gần đây vẫn đang duy trì giá trị ổn định. Các chỉ báo kỹ thuật hiện đều đang ở trong trạng thái tích cực.

Trong phiên 18/8, các đường EMA vừa xuất hiện Golden Cross đồng thời chỉ báo động lượng RSI vẫn còn cách khá xa vùng quá mua nên cổ phiếu có thể duy trì đà tăng trong những phiên tới.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của MBB nằm tại khu vực 16.5-17. Mục tiêu chốt lãi của cổ phiếu nằm tại xung quanh giá 18, cắt lỗ nếu ngưỡng 16.2 bị xuyên thủng.

Khuyến nghị đối với cổ phiếu VRE

Theo MBS xác định giá mục tiêu của cổ phiếu VRE vào khoảng 38.300 VND/cổ phiếu, dựa trên: Thứ nhất, lợi thế rất lớn từ hệ thống sinh thái Vingroup, và các dự án lớn của VinGroup như Vinhomes Ocean Park, Smart City (Q2-Q3/2020), Grand Park (Q4/2020)…; Thứ 2 là nhà phát triển và điều hành bất động sản bán lẻ lớn nhất và phát triển nhanh nhất tại Việt Nam, vượt xa các đối thủ khác; Thứ 3 là kế hoạch đầy tham vọng trong việc ra mắt trung tâm mua sắm mới.

Khuyến nghị đối với cổ phiếu PVD

Theo KBSV, giá cổ phiếu PVD tăng mạnh do tin việc giàn PVD Drilling-III trúng hợp đồng mới cho Kris Energy (KRIS SP). Dù việc giá tăng khá hưng phấn, KBSV tin rằng giá dầu thấp vẫn khiến triển vọng của PVD khá khém. Giàn PVD Drilling-III sẽ bắt đầu khoan vào đầu tháng 9 tại Campuchia sẽ chỉ diễn ra 2 đến 3 tháng do giàn này đã có hợp đồng khoan với Repsol (REP SM) của Tây Ban Nha tại Malaysia năm 2021E (ban đầu lịch khoan diễn ra trong 2H nhưng dịch COVID-19 đã khiến lùi lại sang 2021E). Hơn nữa, KBSV đã bao gồm hợp đồng ngắn hạn này trong dự phóng lợi nhuận 2020E nhưng triển vọng của PVD vẫn không mấy tươi sáng.

Giá dầu hiện này giao dịch ở mức 45.00 USD và sẽ khiến cho giá thuê giàn tự nâng ở mức 65,000 USD trong năm 2020E và 2021E. KBSV tin rằng giá thuê giàn chỉ thực sự phục hồi khi giá Brent trên mức hòa vốn 55.00 USD ít nhất 6 tháng trước khi các chủ mỏ cân nhắc đến việc tái khơi động hoạt động khai thác.

Do kỳ vọng của KBSV về việc giá dầu sẽ phục hồi chậm và chỉ vượt mức 55.00 USD cho đến năm 2021E, KBSV ưu tiên chọn mảng hạ nguồn có tăng trưởng dài hạn hơn mảng thượng nguồn. Lợi nhuận của PV Gas liên quan trực tiếp dầu HSFO (FO nhiều sulfur) và đã thể hiện sự phục hồi vs cơ chế giá phức tạp của các công ty khai thác PVS, PVD thường yêu cầu giá dầu trên mức chi phí trước khi khởi động việc khai thác. GAS (MUA, GMT 89,200 VND) tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của KBSV trong ngành dầu khí và và tận dụng cơ hội để giảm tỉ trọng tại PVD (NẮM GIỮ, GMT 9,600 VND) và PVS (NẮM GIỮ, GMT 11,000 VND).

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tú Thành