Điều gì khiến khách hàng yêu thích Phúc Long?
Sức hút của Phúc Long đến từ sự kết hợp hài hòa giữa chất lượng sản phẩm vượt trội, trải nghiệm không gian và chiến lược kinh doanh bài bản.
Đầu tiên phải kể đến chất lượng sản phẩm. Phúc Long tập trung vào trà đậm vị và cà phê rang xay đặc biệt, tạo nên hương vị khác biệt so với thị trường. Các sản phẩm trà không quá ngọt, phù hợp với xu hướng sống lành mạnh, trong khi cà phê lại có nét đặc trưng riêng, chinh phục những tín đồ khó tính nhất. Menu đa dạng từ trà sữa, nước ép, đồ đá xay đến bánh ngọt cũng là yếu tố quan trọng, đáp ứng mọi sở thích của khách hàng. Đặc biệt, việc mở rộng phân phối sản phẩm đóng gói chất lượng cao tại các siêu thị đã giúp Phúc Long tiếp cận rộng rãi hơn, vượt ra khỏi giới hạn của những cửa hàng truyền thống.
Không gian quán cũng là một điểm cộng lớn. Các cửa hàng Phúc Long thường tọa lạc tại những vị trí đắc địa, dễ tiếp cận, cùng với thiết kế hiện đại, rộng rãi, mang đến cảm giác thoải mái và thư giãn. Đây không chỉ là nơi để thưởng thức đồ uống mà còn là không gian lý tưởng để gặp gỡ, làm việc hay đơn giản là tận hưởng khoảnh khắc riêng tư. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, thân thiện cùng thời gian hoạt động linh hoạt (mở cửa sớm, đóng cửa muộn) càng củng cố thêm trải nghiệm tích cực của khách hàng.
Giá thành thuê mặt bằng của Phúc Long
Phúc Long, với vị thế là một trong những thương hiệu trà và cà phê hàng đầu tại Việt Nam, có chiến lược thuê mặt bằng rất rõ ràng và tập trung vào các vị trí "vàng" để tối ưu hóa khả năng tiếp cận khách hàng và xây dựng thương hiệu.
Phúc Long tại TP Huế (Tọa lạc Công viên Kim Đồng). Ảnh: Quốc Dũng
Giá thuê mặt bằng của Phúc Long biến động rất lớn tùy thuộc vào vị trí và quy mô. Tuy nhiên, nhìn chung, họ sẵn sàng chi trả mức cao để có được những vị trí đắc địa.
Theo tìm hiểu Phúc Long thường tìm thuê mặt bằng với mức giá phổ biến biến từ 50 triệu đến 200 triệu VNĐ/tháng. Đối với những mặt bằng "kim cương" ở các trung tâm đô thị lớn, giá thuê có thể lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.
Điển hình là mặt bằng tại Ngã Sáu Phù Đổng (Quận 1, TP.HCM), nơi từng là "đại bản doanh" của Phúc Long. Sau khi Phúc Long rời đi, mặt bằng này được cho thuê với giá 25.000 USD/tháng (tương đương gần 700 triệu VNĐ/tháng) và thậm chí có lúc lên 26.000 USD/tháng (khoảng 700 triệu VNĐ/tháng). Việc ông Lâm Bội Minh (cha đẻ Phúc Long) từng chia sẻ rằng thuê địa điểm này dù "chỗ đậu xe không có, giá thuê thì cao nhưng lúc đó bắt đầu làm F&B và chọn điểm đó để quảng cáo" cho thấy chiến lược chấp nhận chi phí lớn để xây dựng thương hiệu ban đầu.
Các tin đăng cho thuê cũng cho thấy Phúc Long có nhu cầu thuê mặt bằng với giá 150 triệu VNĐ/tháng cho diện tích 160m² ở các vị trí ưu tiên dân cư đông đúc, trường học, bệnh viện, chung cư và các tuyến đường chính.
Chiến lược mặt bằng của Phúc Long là "đánh chiếm" những vị trí chiến lược nhất tại các thành phố lớn, chấp nhận chi phí thuê cao để tối đa hóa nhận diện thương hiệu, tiếp cận khách hàng và khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành F&B.
Bứt phá cùng Masan
Sự hợp tác chiến lược với Masan Group đánh dấu một bước ngoặt lớn trong hành trình phát triển của Phúc Long. Với sự hỗ trợ từ Masan, đặc biệt là kênh phân phối rộng khắp thông qua chuỗi WinMart/WinMart+, Phúc Long đã gia tăng độ phủ thương hiệu và tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. Đây là một lợi thế cạnh định to lớn, giúp Phúc Long củng cố vị thế dẫn đầu trên thị trường F&B Việt Nam. Việc tập trung vào chất lượng, giữ vững bản sắc thương hiệu Việt và tận dụng tối đa các kênh phân phối đa dạng (trực tuyến và trực tiếp) là những yếu tố then chốt giúp Phúc Long duy trì được sức cạnh tranh mạnh mẽ.
Masan và Phúc Long đã hợp tác phát triển mô hình "Kiosk Phúc Long" tại 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc
Hiện tại, Phúc Long chưa triển khai chương trình nhượng quyền thương hiệu chính thức tại Việt Nam. Thương hiệu này vẫn đang tập trung vào việc tự vận hành và phát triển các cửa hàng trực thuộc để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm và dịch vụ đồng bộ trên toàn hệ thống.
Mặc dù có nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư, Phúc Long vẫn ưu tiên xây dựng một nền tảng vững chắc trước khi xem xét mở rộng qua hình thức nhượng quyền. Nếu trong tương lai Phúc Long có chính sách nhượng quyền, chi phí dự kiến có thể sẽ ở mức cạnh tranh so với các thương hiệu nội địa, nhưng thông tin chi tiết về các điều kiện và chi phí cụ thể vẫn chưa được công bố.
Bùi Quốc Dũng