PNJ: KQKD quý 3 tích cực bất chấp làn sóng dịch COVID-19 thứ hai

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh (KQKD) quý 3/2020, trong đó doanh thu ròng đạt 3,9 nghìn tỷ đồng (đi ngang YoY) trong khi lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 202 tỷ đồng (-3% YoY).

KQKD quý 3 tích cực bất chấp làn sóng dịch COVID-19 thứ hai. Ảnh: IT
KQKD quý 3 tích cực bất chấp làn sóng dịch COVID-19 thứ hai. Ảnh: IT

Trong 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu ròng đạt 11,7 nghìn tỷ đồng (đi ngang YoY) trong khi LNST đạt 642 tỷ đồng (-20% YoY), tương ứng 68% và 64% dự báo cả năm của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC).

VCSC cũng tham gia buổi gặp gỡ NĐT diễn ra hôm nay. Các ghi nhận chính từ cuộc họp củng cố quan điểm của VCSC cho rằng PNJ sẽ ghi nhận lợi nhuận phục hồi mạnh mẽ sau năm 2020 khi vị thế dẫn đầu cải thiện sau khi các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Ngoài giai đoạn dịch COVID-19 đạt đỉnh tại Việt Nam (tháng 3,4 và 8), PNJ ghi nhận tăng trưởng doanh số tại cửa hàng hiện hữu (SSSG) dương trong các tháng còn lại, diễn biến này là khá tích cực trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến thu nhập của người tiêu dùng. Diễn biến này được hỗ trợ bởi các hoạt động khuyến mãi hiệu quả và điều chỉnh cơ cấu sản phẩm của PNJ.

Chi phí SG&A giảm nhẹ trong 9 tháng đầu năm 2020 nhờ các kế hoạch tiết kiệm chi phí, bao gồm điều chỉnh thu nhập của nhân viên trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch COVID-19 và tái thương thảo giá thuê.

PNJ vừa triển khai thử nghiệm thương hiệu mới “Style by PNJ”, nhắm đến các khách hàng trẻ. VCSC cho rằng bước đi này sẽ giúp tận dụng tốt hơn nhóm khách hàng trẻ trong cơ sở khách hàng của PNJ, khi VCSC cho rằng nhóm khách hàng chính của PNJ hiện vẫn nằm trong nhóm độ tuổi từ 35 trở lên.

KQKD 9 tháng đầu năm 2020 của PNJ nhìn chung phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

Nguồn: VCSC
Nguồn: VCSC

Chúng tôi xin trích lại báo cáo phân tích của VCSC như sau:

Doanh thu mảng bán lẻ tích cực trong quý 3/2020, vượt xa mức chung của ngành

Trong quý 3/2020, doanh thu mảng bán lẻ của PNJ phục hồi 41% QoQ trong khi tăng 9% YoY. Ngược lại, doanh thu mảng bán buôn của công ty (cụ thể, PNJ bán trang sức vàng truyền thống tự sản xuất cho các cửa hàng nhỏ lẻ) – có thể là một chỉ báo cho doanh thu của các cửa hàng nhỏ lẻ – giảm 40% và 27% YoY lần lượt trong quý 3/2020 và 9 tháng đầu năm 2020. SSSG của PNJ đạt mức 1 chữ số trong quý 3/2020 và đi ngang trong 9 tháng đầu năm 2020.

Theo ban lãnh đạo, một điểm tích cực khác là các cửa hàng mới trong năm 2020 đã ghi nhận doanh thu tương đương các cửa hàng mới trong năm 2018 và 2019.

Ban lãnh đạo cho rằng diễn biến kinh doanh tích cực của mảng bán lẻ chủ yếu đến từ: Các hoạt động marketing theo mục tiêu hiệu quả của PNJ vốn được thiết kế cho từng nhóm khách hàng khác nhau; Việc chuyển đổi cơ cấu sản phẩm sang trang sức có hàm lượng vàng cao, được ưa chuộng bởi khách hàng trong bối cảnh triển vọng kinh tế chưa rõ ràng, nhờ đặc tính lưu trữ giá trị tốt hơn của vàng so với trang sức đá quý vốn có biên lợi nhuận cao.

Ngoài ra, doanh thu online hàng tháng của PNJ tăng 2,5-3 lần YoY trong 9 tháng đầu năm 2020, hiện đóng góp khoảng 2% tổng doanh thu của công ty. Trong khi đó, triển vọng doanh thu tháng 10 tỏ vẻ tích cực, theo PNJ, doanh thu mảng bán lẻ của công ty tăng 50% YoY vào ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Biên lợi nhuận gộp chung giảm 1,6 điểm phần trăm YoY trong 9 tháng đầu năm 2020 do thay đổi cơ cấu sản phẩm kể trên và hoạt động khuyến mãi gia tăng

Biên lợi nhuận gộp một phần được hỗ trợ bởi việc tối ưu hóa hiệu quả sản xuất và quản lý hàng tồn kho. Ngoài ra, VCSC cho rằng nhu cầu của khách hàng cho trang sức đá quý có biên lợi nhuận cao đã phần nào phục hồi trong quý 3/2020.

Tiến độ mở mới cửa hàng phù hợp với dự báo của chúng tôi là 15 cửa hàng vàng mới (sau khi trừ các cửa hàng bị đóng cửa) trong năm 2020

Trong 9 tháng đầu năm 2020, PNJ đã mở 23 cửa hàng vàng mới trong khi đóng cửa 17 cửa hàng vàng và 13 cửa hàng bạc.

VCSC lưu ý rằng đa số các cửa hàng vàng bị đóng hoạt động theo mô hình shop-in-shop (cụ thể, nằm trong các siêu thị và trung tâm thương mại). Do đó, chất lượng chung của các cửa hàng vàng của PNJ đã cải thiện.

Tính đến cuối quý 3/2020, số lượng cửa hàng của PNJ đạt 340 cửa hàng, bao gồm 296 cửa hàng vàng, 38 cửa hàng bạc độc lập, 3 cửa hàng CAO Fine Jewelry và 3 cửa hàng PNJ Art mới bán các sản phẩm quà tặng doanh nghiệp.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành