PNJ: Tăng trưởng vượt kỳ vọng, dự kiến sớm hoàn thành kế hoạch 2022

7 tháng đầu năm 2022, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ - sàn HOSE) ghi nhận doanh thu đạt 20.721 tỷ đồng (tăng 70,9% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng (tăng 66,1%).

KQKD của PNJ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng - Ảnh minh họa.
KQKD của PNJ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng - Ảnh minh họa.

Theo KBSV, với kết quả trên, PNJ đã hoàn thành 80,2% mục tiêu doanh thu và 88,4% mục tiêu lợi nhuận của năm 2022. So với kế hoạch dự phóng của KBSV, Công ty đã hoàn thành lần lượt 71% và 72%.

Trong báo cáo mới cập nhật đối với Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, doanh thu quý 2/2022 của PNJ đạt 8,184 tỷ đồng (+83.7% YoY), KBSV lưu ý rằng đây là mức tăng tưởng trên nền thấp cùng kỳ năm 2021, khi các cửa hàng ở khu vực miền Nam tạm thời đóng cửa trong giai đoạn giãn cách. Mặc dù quý 2 thường là quý thấp điểm của PNJ, doanh thu quý 2/2022 chỉ giảm 21% so với quý trước (trong khi quý 2/2021 giảm 38% so với quý trước đó, quý 2/2020 giảm 45% so với quý trước đó).

Biên lợi nhuận gộp (BLNG) có sự giảm nhẹ về 17.4% so với mức 18.6% cùng kỳ 2021 do sự thay đổi cơ cấu hàng hoá của kênh bán lẻ, và sự tăng tỷ trọng đóng góp của mảng kinh doanh vàng miếng (vốn có BLNG thấp 1-2%), công ty thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi tại các thành phố cấp 2 & 3 nhằm gia tăng thị phần.

Nguồn: Báo cáo KBSV
Nguồn: Báo cáo KBSV
Nguồn: Báo cáo KBSV
Nguồn: Báo cáo KBSV

Các kênh bán hàng đều có mức tăng trưởng tốt, bán lẻ tiếp tục là trụ cột chính của PNJ

Theo KBSV, doanh thu các kênh của PNJ đều tăng trưởng tốt trên nền thấp của năm 2021 nhờ vào sự hồi phục của ngành bán lẻ. Trong đó, mảng bán lẻ vàng, bạc nữ trang quý 2 tăng trưởng 91% so với cùng kỳ, luỹ kế 7T tăng 77.8% nhờ sự tăng trưởng tốt ở tất cả các nhãn hàng và sự đóng góp doanh thu từ các cửa hàng mở mới, sự ra mắt mắt của nhiều bộ sản phẩm mới (Bộ sưu tập Style – là sự kết hợp giữa PNJ và Disney) với chiến lược marketing hiệu quả.

Mảng bán sỉ luỹ kế 7T tăng 49.9% so với cùng kỳ nhờ vào việc chào bán sản phẩm phù hợp với nhu cầu thịtrường và thị hiếu khách hàng. Doanh thu sỉtăng tỷ trọng trong cơ cấu doanh thu của PNJ lên 12% trong tháng 7/2022.

Doanh thu vàng miếng cũng ghi nhận tăng trưởng 76.1% so với 7T2021 do nhu cầu tích trữ vàng miếng gia tăng trong bối cảnh lạm phát và giá vàng SJC liên tục biến động trong thời gian qua.

Cũng theo KBSV, mặc dù quý 2/2022 là quý thấp điểm, song doanh thu trung bình hàng tháng của mỗi cửa hàng của PNJ vẫn duy trì doanh thu ở mức 4-5 tỷ/cửa hàng/tháng, giống với kỳ vọng của KBSV trong các báo cáo trước đó. KBSV cho rằng doanh thu trung bình/cửa hàng của PNJ sẽ tiếp tục thể hiện tốt trong quý 3 và quý 4 bởi đây là những quý cao điểm của công ty.

Nguồn: Báo cáo KBSV
Nguồn: Báo cáo KBSV

Trong tháng 7 áp lực lạm phát đã ảnh hưởng đến nhiều nền kinh tế lớn của thế giới, còn tại Việt Nam tuy lạm phát chưa ảnh hưởng rõ rệt đến nền kinh tế nhưng sức mua của ngành bán lẻ có chững lại. Trong bối cảnh đó, PNJ vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng (doanh thu tháng 7 tăng 413.6% YoY) do phân khúc khách hàng của PNJ từ trung cấp đến cao cấp nên ít bị tác động bởi lạm phát hơn so với phân khúc khách hàng thấp. KBSV duy trì quan điểm tích cực với triển vọng của PNJ trong nửa cuối năm 2022, dự báo tăng trưởng đạt đỉnh trong quý 3 do công ty đã ghi nhận lỗ vào quý 3/2021 khi phải đóng cửa các cửa hàng theo quy định giãn cách. KQKD duy trì mức cao trong quý 4 vì đây là quý có nhu cầu trang sức tăng cao.

Luỹ kế 7 tháng đầu năm, PNJ đã mở mới thêm 27 cửa hàng. Tính đến cuối thàng 7/2022, hệ thống PNJ có 351 cửa hàng độc lập bao gồm 332 CH PNJ Gold, 8 CH PNJ Silver, 3 CH CAO Fine Jewellery, 4 CH PNJ Style, 1 CH PNJ Watch và 3 CH PNJ Art. Nhằm gia tăng thị phần, công ty có kế hoạch mở mới 30-40 cửa hàng mỗi năm, dự kiến đạt 500 cửa hàng vào năm 2025 với định hướng sản phẩm vào phân khúc trung và cao cấp.

Cùng với kế hoạch mở các cửa hàng mới, PNJ dự kiến sẽ có thêm 1-2 dây chuyền sản xuất tại nhà máy Long Hậu và Gò Vấp do các nhà máy hiện tại đã hoạt động hết công suất (4 triệu sản phẩm/năm). Trong 6 tháng đầu năm, công ty đã nâng cấp nhà máy sản xuất tại Gò Vấp để nâng công suất lên 4,1 triệu sản phẩm/năm. PNJ đặt mục tiêu nâng cấp nhà máy ở Long Hậu thêm 30% công suất và dự kiến xây dựng thêm 1 nhà máy mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của mảng trang sức.

Việt Nam đang ở trong giai đoạn “dân số vàng” với cơ cấu 64% dân số trong độ tuổi lao động (15-60 tuổi), độ tuổi trung bình là 33.3 tuổi. Đây là thành phần dân cư có nhu cầu chi tiêu cao, và cũng là nhóm đối tượng khách hàng chính mà PNJ hướng đến (25-45 tuổi). Việt Nam cũng là nước có tốc độ tăng thu nhập bình quân tăng 30-40% trong 10 năm qua, KBSV kỳ vọng thu nhập bình quân/đầu người sẽ được cải thiện nhằm hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia thu nhập cao, từ đó làm gia tăng tỷ trọng tiêu dùng cho các mặt hàng xa xỉ.

Nguồn: Báo cáo KBSV
Nguồn: Báo cáo KBSV

Trong năm 2022, KBSV dự phóng kết quả hoạt động kinh doanh của PNJ với doanh thu thuần đạt 29.111 tỷ đồng (tăng 48,4% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.615 tỷ đồng (tăng 56,4%). KBSV khuyến nghị mua đối với cổ phiếu PNJ, mức giá mục tiêu 141.200 đồng/CP, cao hơn 25% so với mức giá đóng cửa ngày 13/09/2022.