Sơn La: Công an huyện Quỳnh Nhai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) là nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua, Công an huyện Quỳnh Nhai (Công an tỉnh Sơn La) đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng cùng chung tay giữ vững an ninh trật tự, ATGT. Góp phần nâng cao hiểu biết của học sinh và nhân dân hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

Tuyên truyền luật ATGT đường bộ tại điểm trường THCS Nguyễn Tất Thành.
Tuyên truyền luật ATGT đường bộ tại điểm trường THCS Nguyễn Tất Thành.

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh Sơn La, lãnh đạo Công an huyện Quỳnh Nhai, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự đã phối hợp với các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho các em học sinh ở các cấp học trên địa bàn huyện. Nhận định rõ việc giáo dục pháp luật nói chung, luật ATGT nói riêng cho học sinh là việc làm cần thiết bởi các em còn trẻ, suy nghĩ đôi khi còn chưa chín chắn, chưa làm chủ được hành vi của mình. Vì vậy,  công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cho thế hệ trẻ  học sinh biết sống và làm việc theo pháp luật là vô cùng cấp thiết.

Được biết, huyện Quỳnh Nhai có 2 tuyến đường chính là Quốc lộ 6B, Quốc lộ 279 và gần 100 km đường thủy đi qua 9 xã, cơ sở hạ tầng đường đi lại còn nhiều khó khăn.  Từ đầu năm học 2023 - 2024 đội Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các đơn vị nhà trường tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại 18 trường học, tổng số 18 buổi, với sự tham gia của 7.441 giáo viên, học sinh các trường, tổ chức cho 520 học sinh đại diện cho các lớp học, bậc học ký cam kết chấp hành các quy đinh về đảm bảo TTATGT.

Học sinh tham gia trả lời các câu hỏi về ATGT đường bộ.
Học sinh tham gia trả lời các câu hỏi về ATGT đường bộ.
Các em học sinh trường THPT Quỳnh Nhai, đảm bảo ATGT khi tham gia lái xe...
Các em học sinh trường THPT Quỳnh Nhai, đảm bảo ATGT khi tham gia lái xe...

Đặc biệt, tiến hành phát 2.500 tờ gấp, cẩm nang hướng dẫn, tham gia giao thông, phối hợp với Trung Tâm truyền Thông, Văn hóa huyện xây dựng 3 tin, bài tuyên truyền về chuyên đề an toàn giao thông. Các nội dung tuyên truyền cũng được quan tâm đổi mới theo hướng trực quan, sinh động, dễ hiểu phù hợp theo từng cấp học, độ tuổi. Để các buổi tuyên truyền thêm lôi cuốn, các em nhớ sâu hơn về nội dung tuyên truyền, cán bộ chiến sỹ CSGT còn đặt những câu hỏi tình huống, các trò chơi liên quan đến bài tuyên truyền cho học sinh…Qua đó, các thầy, cô giáo và các em học sinh nhận thức đầy đủ về nguy cơ mất ATGT và biện pháp phòng tránh; nhắc nhở các em học sinh cố gắng học tập tốt, thực hiện tốt những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông và trong đời sống hàng ngày.

Sơn La: Công an huyện Quỳnh Nhai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về  ATGT  - Ảnh 1
Học sinh tham gia trả lời các câu hỏi về ATGT đường bộ.
Học sinh tham gia trả lời các câu hỏi về ATGT đường bộ.
Một buổi tuyên truyền.
Một buổi tuyên truyền.
Một buổi tuyên truyền luật  ATGT đường bộ tại Trung tâm GDTX huyện.
Một buổi tuyên truyền luật ATGT đường bộ tại Trung tâm GDTX huyện.

Trung tá Trần Thế Dũng, Đội trưởng Đội CSGT- TT huyện Quỳnh Nhai cho biết: Qua công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, và ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng điều khiển phương tiện của các em học sinh khi tham gia giao thông, tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông trên đường đã có sự chuyển biến tích cực, không còn tình trạng thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, đi xe dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng trên đường. Với việc tuyên truyền thường xuyên, để các em học sinh hiểu rõ hơn về việc quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện. Các hành vi xử phạt khi vi phạm như: uống rượu, bia trong lúc lái xe, không có bằng lái xe, chưa đủ tuổi tham gia điều khiển phương tiện xe máy… 

Với những kết quả đã làm được, thời gian tới, Công an huyện tiếp tục chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú hơn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật... chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT; tự giác đấu tranh, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật;  đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Nam Trứ - Phi Long/VPTB