Thái Nguyên: Khẳng định vị thế "Thủ phủ chè" với 9 đặc sản lừng danh

Thái Nguyên - vùng đất được mệnh danh là "Thủ đô gió ngàn", từ lâu đã nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt trải dài, nơi sản sinh ra những sản phẩm chè đặc sản thơm ngon, chinh phục cả những người sành trà khó tính nhất. Gần đây, 9 sản phẩm chè đặc sắc của Thái Nguyên đã được vinh danh là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024, khẳng định vị thế "Thủ phủ chè" của tỉnh trên bản đồ chè Việt Nam.

"Tứ đại danh trà" - Nền tảng cho những sản phẩm chè tinh túy

Thái Nguyên tự hào sở hữu "Tứ đại danh trà" gồm Tân Cương (TP. Thái Nguyên), La Bằng (Đại Từ), Trại Cài (Đồng Hỷ) và Khe Cốc (Phú Lương). Mỗi vùng chè mang trong mình những đặc trưng thổ nhưỡng và khí hậu riêng, tạo nên hương vị trà độc đáo, khó lẫn.

-Tân Cương: Nổi tiếng với chè búp xanh, hương thơm tinh khiết, vị chát dịu, hậu ngọt sâu lắng.

-La Bằng: Được biết đến với chè shan tuyết cổ thụ, hương thơm mạnh mẽ, vị đậm đà, hậu ngọt kéo dài.

-Trại Cài: Cho ra đời loại chè có hương thơm dịu nhẹ, vị chát thanh tao, hậu ngọt dễ chịu.

- Khe Cốc: Nức tiếng với chè có hương thơm đặc trưng của núi rừng, vị chát mạnh mẽ, hậu ngọt sảng khoái.

Trên nền tảng "Tứ đại danh trà", người dân Thái Nguyên đã không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, chế biến ra đa dạng các sản phẩm chè đặc sản, mang đến cho người thưởng trà nhiều sự lựa chọn phong phú.

Thái Nguyên: Khẳng định vị thế "Thủ phủ chè" với 9 đặc sản lừng danh - Ảnh 1

9 đặc sản chè tiêu biểu - Tinh hoa của đất trời Thái Nguyên

9 sản phẩm chè được vinh danh là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực của người dân Thái Nguyên trong việc gìn giữ và phát triển nghề trồng chè truyền thống.

TP. Thái Nguyên: Góp mặt với chè tôm nõn Hảo Đạt, trà đinh ướp sen ngọc Tỉnh Liên, trà tôm nõn và trà đinh Thái Sơn, độc đáo trà ướp hoa Sơn Dung, lộc đinh trà Thủy Thuật.

Huyện Đồng Hỷ: Tự hào với Tuyết Hương trà, chè Thịnh An tôm nõn, giọt ngọc trà Nguyên Việt.

TP. Phổ Yên: Đóng góp Tâm trà với hương vị đặc trưng.

Mỗi sản phẩm đều mang một nét đặc trưng riêng, từ hình dáng, màu sắc đến hương vị, được chế biến công phu, tỉ mỉ, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chiến lược phát triển bền vững ngành chè Thái Nguyên

Với mục tiêu đưa ngành chè phát triển bền vững, tỉnh Thái Nguyên đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Quy hoạch vùng chè chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; Xây dựng thương hiệu chè Thái Nguyên uy tín, giá trị trên thị trường trong nước và quốc tế; Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến và bảo quản chè; Phát triển du lịch chè, kết hợp với các vùng chè, tạo điểm đến hấp dẫn cho du khách; Nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất chè an toàn, chè hữu cơ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng; Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, sản xuất và tiêu thụ chè.

Việc 9 đặc sản chè Thái Nguyên được vinh danh là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là niềm tự hào của người dân vùng đất "Thủ đô gió ngàn". Đây cũng là động lực để Thái Nguyên tiếp tục nỗ lực phát triển ngành chè theo hướng bền vững, khẳng định vị thế "Thủ phủ chè" của Việt Nam.

Bảo An 

Từ khóa: