Ngày 13/7/2022, HĐND tỉnh Thanh Hóa ban hành Nghị quyết số 248/2022/HĐND về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn. Theo đó hỗ trợ 500 triệu đồng/chuyến tàu vận chuyển container đi quốc tế; hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet qua Cảng Nghi Sơn và mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.
Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và KCN tỉnh Thanh Hóa, trong 9 tháng đầu năm, Cảng Nghi Sơn tiếp tục ghi nhận hàng chục chuyến tàu vận chuyển container đã cập cảng này để bốc, dỡ hàng hóa đi các cảng trung chuyển hoặc đi quốc tế với tổng số tiền hỗ trợ gần 20 tỷ đồng.
Được biết, trong 9 tháng đã có 29 chuyến tàu vận chuyển container đi quốc tế cập cảng Nghi Sơn bốc dỡ hàng. Số tiền hỗ trợ theo quy định khoảng 14,5 tỷ đồng. Trong khi, năm 2023, các hãng tàu đã thực hiện 44 chuyến tàu vận chuyển container đi quốc tế, tỉnh Thanh Hoá đã hỗ trợ 22 tỷ đồng.
Hiện có 2 hãng tàu vận chuyển container đi quốc tế mở tuyến tại Cảng Nghi Sơn, gồm: Công ty Cổ phần CMA - CGM Việt Nam, công ty này bắt đầu khai thác từ tháng 5/2019, tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khai thác trở lại từ tháng 01/2023. Còn lại là Công ty Vận tải biển VIMC bắt đầu khai thác từ tháng 12/2022.
Đối với các hãng tàu vận chuyển container nội địa qua Cảng Nghi Sơn, trong 9 tháng đầu năm 2024, đã thực hiện 18 chuyến vận chuyển container nội địa qua Cảng Nghi Sơn. Số tiền hỗ trợ theo quy định là 5,4 tỷ đồng. Trong năm 2023, thực hiện 2 chuyến của Công ty TNHH Đại lý và tiếp vận Hải An đã mở tuyến vận chuyển container nội địa đi và đến các cảng trong nước.
Từ đầu năm 2024 đến nay, có 3.883 container xuất khẩu, 3.326 container nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là bột đá trắng, hạt nhựa nguyên sinh, sắn lát và giấy bìa...
Hoài Thanh