Từ 01/06, giấy phép lái xe trên VNeID có hiệu lực

Theo quy định mới tại Thông tư 05/2024/TT-BGTVT, ngoài giấy phép lái xe bản cứng bằng vật liệu PET thì  thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID cũng được coi là giấy phép lái xe hợp lệ.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã ký ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT, sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến phương tiện và người lái. Theo thông tư này, việc sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) trên ứng dụng VNeID sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01 tháng 06 năm 2024. Điều này không chỉ mang lại tiện ích mà còn đảm bảo tính bảo mật và an toàn cho người sử dụng.

Vai trò của giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Tại Việt Nam, GPLX được phân thành nhiều hạng khác nhau, mỗi hạng cho phép lái một số loại xe nhất định. Đơn cử như GPLX hạng A, B, C, D, E, F… GPLX có vai trò quan trọng trong việc chứng minh năng lực và trình độ của người lái xe, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và là cơ sở để xử lý vi phạm giao thông.

VneID – Thay đổi cách sử dụng giấy tờ truyền thống qua ứng dụng di động

Ứng dụng VNeID ra đời nhằm thay thế giấy tờ truyền thống trên thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng,… Ứng dụng được nghiên cứu và phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công An Việt Nam trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư cũng như xác thực điện tử. Tất cả những giấy từ cá nhân của người dùng sẽ được tích hợp trên nền tảng kỹ thuật số nhờ ứng dụng VNeID. Đây là tính năng quan trọng nhất, khi cài đặt và kích hoạt ứng dụng người dân giao dịch hàng chính sẽ không cần phải mang nhiều loại giấy tờ mang theo.

VNeID là nền tảng cơ sở dữ liệu định danh cho người dân Việt Nam, tích hợp thông tin căn cước công dân, giấy tờ xe (GPLX và giấy đăng ký xe), bảo hiểm y tế... để tối ưu hóa thủ tục hành chính. (Ảnh minh họa)
VNeID là nền tảng cơ sở dữ liệu định danh cho người dân Việt Nam, tích hợp thông tin căn cước công dân, giấy tờ xe (GPLX và giấy đăng ký xe), bảo hiểm y tế... để tối ưu hóa thủ tục hành chính. (Ảnh minh họa)

Thông tư mới giấy phép lái xe trên VNeID là giấy phép hợp lệ

Trước đây, Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT chỉ ghi nhận giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe.

Theo quy định mới tại Thông tư 05/2024/TT-BGTVT nêu rõ: Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID. Từ ngày 1-6-2024, giấy phép lái xe trên VNeID sau khi xác thực sẽ được coi là hợp lệ.

Cách tích hợp GPLX vào VNeID

- Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy tải VNeID thông qua Google Play hoặc App Store và đăng ký tài khoản. Lưu ý, không làm theo hướng dẫn của người lạ, cài đặt ứng dụng VNeID từ các trang web của bên thứ ba hoặc file APK để tránh bị mất thông tin, tài khoản ngân hàng…

- Bước 2: Nhập số CCCD và mật khẩu (hoặc vân tay) để đăng nhập ứng dụng VNeID.

- Bước 3: Tiếp theo, người dùng chỉ cần chuyển sang mục Ví giấy tờ - Tích hợp giấy tờ - Tạo mới yêu cầu - Loại thông tin - Giấy phép lái xe.

- Bước 4: Trong cửa sổ mới hiện ra, bạn hãy điền số giấy phép, hạng GPLX tương ứng (A1, A2, B1, B2…), đánh dấu vào ô Tôi xác nhận các thông tin ở trên là đúng rồi nhấn Gửi yêu cầu.

Khi gửi yêu cầu hoàn tất, bạn hãy chờ vài ngày để hệ thống kiểm tra và xác thực thông tin. Nếu thành công, người dùng sẽ thấy mục Giấy phép lái xe hiển thị “Đã phê duyệt”. Kể từ ngày 1-6-2024, GPLX trên VNeID sẽ được xem là giấy phép hợp lệ.

Việc có giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Đầu tiên, tính tiện lợi và linh hoạt khi có thể truy cập thông tin giấy phép lái xe mọi lúc, mọi nơi. Thứ hai, bảo mật và an toàn được đảm bảo thông qua việc lưu trữ thông tin trên ứng dụng. Thứ ba, không phải mang theo giấy tờ gốc. Thứ tư, dễ dàng kiểm tra thông tin chi tiết về giấy phép lái xe. Cuối cùng, hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp như kiểm tra giấy tờ khi cần thiết. Tóm lại, việc sử dụng giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID không chỉ mang lại tiện ích mà còn tăng cường tính bảo mật và an toàn.

Tâm Ngọc

Từ khóa:
#h