VCSC: Thanh khoản trên sàn HOSE tăng mạnh, VN-Index giảm nhẹ

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đưa ra quan điểm kỹ thuật, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số không có sự thay đổi so với phiên trước đó. HNX-Index, VNMidcap, VNSmallcap vẫn giữ tín hiệu Tích cực, nhưng đang chạm vào khu vực kháng cự mạnh tại 127 điểm, 955 điểm và 815 điểm. Trong khi đó, VN30 vẫn đang giữ tín hiệu ở mức Trung tính.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng theo VCSC, trong phiên giao dịch hôm nay (11/9), nỗ lực chinh phục kháng cự chưa thành công của VN30 có thể thúc đẩy áp lực bán ra tại nhóm dẫn dắt, trong khi lực bán tại phần còn lại cũng có thể được thúc đẩy bởi các kháng cự trung hạn của HNX-Index, VNMidcap và VNSmalllcap.

Theo đó, chỉ số VN-Index sẽ đối diện với khả năng tiêp tục giảm điểm, trước mắt sẽ thử thách lực cầu tại hỗ trợ MA10 tại 888 điểm. Phá vỡ hỗ trợ này, chỉ số sàn HOSE có thể sẽ giảm mạnh hơn sau đó, hướng về hỗ trợ MA20 quanh 975 điểm, thậm chí là MA200 tại 865 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên ưu tiên sở hữu tỷ trọng tiền mặt cao, đợi những cơ hội mua mới xuất hiện khi thị trường giảm điểm mạnh.

Chúng tôi xin trích lại phân tích của VCSC như sau:

Cổ phiếu BVH không còn đủ điều kiện giao dịch ký quỹ

Theo công bố của Sở GDCK TP. HCM (HOSE), cổ phiếu của Tập đoàn Bảo Việt (BVH) không còn đủ điều kiện để thực hiện giao dịch ký quỹ do ý kiến của kiểm toán trong báo cáo tài chính hợp nhất soát xét nửa đầu năm của BVH không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần.

Cụ thể, đơn vị kiểm toán cho biết BVH ghi nhận khoản đầu tư vào công ty liên kết với giá trị ghi sổ sách là 1,8 nghìn tỷ đồng (tại Ngân hàng Bảo Việt) trong Bảng cân đối kế toán và khoản lỗ từ khoản đầu tư vào công ty liên kết đó là 3,1 tỷ đồng trong Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, kiểm toán không thể thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán về giá trị ghi sổ và ảnh hưởng của khoản đầu tư này đến báo cáo tài chính. Theo bản công bố thông tin của BVH, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến quá trình cung cấp thông tin từ các đơn vị.

VCSC hiện đang có khuyến nghị MUA dành cho cho BVH với giá mục tiêu 59.500 đồng/CP, tương ứng với tổng mức sinh lời dự phòng 24,8%, bao gồm lợi suất cổ tức 1,7%.

POW: Sản lượng điện thương phẩm giảm nhẹ 8% YoY trong 8 tháng đầu năm 2020, phù hợp với dự báo của VCSC

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW) công bố bản tin NĐT tháng 8/2020 bao gồm tổng sản lượng điện thương phẩm đạt 1,2 tỷ kWh (-35% YoY) trong tháng 8/2020 và 13,9 tỷ kWh (-8% YoY) trong 8 tháng đầu năm 2020. Chúng tôi cho rằng sản lượng điện thương phẩm của POW giảm mạnh so với cùng kỳ trong tháng 8/2020 chủ yếu do (1) sản lượng theo hợp đồng thấp hơn từ EVN cho tất cả các nhà máy điện khí và nhiệt điện than trong tháng 8 và (2) sản lượng trên thị trường phát điện cạnh tranh (CGM) thấp do giá CGM kém hấp dẫn. Nhìn chung, kết quả sản lượng 8 tháng đầu năm 2020 của POW hoàn thành 66% dự báo cả năm của chúng tôi và phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi khi chúng tôi đã ghi nhận hai tác động kể trên trong dự báo cho năm 2020.

Các nhà máy thủy điện của POW ghi nhận tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm mạnh mẽ trong tháng 8/2020 so với tháng 7/2020. Sản lượng điện thương phẩm của nhà máy Hủa Na và Đắk Đrinh lần lượt đạt 86 triệu kWh (+2,4 lần MoM) và 36 triệu kWh (+17% MoM) trong tháng 8 khi Việt Nam đang chuyển sang mùa mưa.

Sản lượng điện thương phẩm của nhà máy Vũng Áng chỉ đạt 352 triệu kWh trong tháng 8/2020, giảm 38% MoM và 19% YoY. Theo kế hoạch huy động điện của EVN, sản lượng điện thương phẩm của nhà máy Vũng Áng sẽ duy trì ở mức thấp trong tháng 9, sau đó phục hồi mạnh mẽ đạt 650-700 triệu kWh mỗi tháng trong quý 4/2020.

VCSC hiện có khuyến nghị MUA cho POW với giá mục tiêu 12.000 đồng/CP và tổng mức sinh lời dự phóng 22%, bao gồm lợi suất cổ tức 3%, theo giá đóng cửa phiên 10/9.

MWG: DMX siêu nhỏ nắm bắt nhu cầu chưa được đáp ứng

Nguồn: VCSC
Nguồn: VCSC

VCSC đã tham gia chuyến tham quan các cửa hàng DMX siêu nhỏ (điện máy) tổ chức bởi CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) tại Tây Ninh (khu vực Đông Nam Bộ) vào ngày 09/09/2020. Các ghi nhận chính củng cố dự báo của chúng tôi cho rằng mô hình cửa hàng mới này sẽ thúc đẩy tăng trưởng của DMX trong vòng 2-3 năm tiếp theo. Mô hình DMX siêu nhỏ là một minh chứng khác cho năng lực hàng đầu của MWG trong việc tìm kiếm và thực hiện các ý tưởng mới.

Mô hình DMX siêu nhỏ được hỗ trợ bởi hạ tầng logistics hiện hữu của MWG (cụ thế, trung tâm phân phối) giúp tiếp cận các khu vực nông thôn – một điểm mạnh mà các đối thủ nhỏ hơn khó có thể bắt kịp.

Mỗi cửa hàng DMX siêu nhỏ (120-150 m2; cách sắp xếp cửa hàng tương đối theo tiêu chuẩn) bao gồm khoảng 60% đơn vị sản phẩm (SKU) của các cửa hàng DMX mini (300-350 m2). Lượng SKU này đáp ứng nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng đối với các nhóm hàng cốt lõi, bao gồm ĐTDĐ và phụ kiện, điện máy, đồ gia dụng và dụng cụ nhà bếp.

Theo MWG, mô hình DMX siêu nhỏ ghi nhận biên lợi nhuận gộp cao hơn các mô hình DMX lớn hơn nhờ đóng góp doanh thu cao hơn từ đồ gia dụng. Chi phí hoạt động (cụ thể, giá thuê mặt bằng và lương nhân viên) cũng thuận lợi do các cửa hàng này nằm tại khu vực thưa dân cư.

MWG đặt mục tiêu mở tổng cộng 300/1.000/1.200 cửa hàng DMX siêu nhỏ vào cuối năm 2020/2021/2022, nhìn chung phù hợp với dự báo của VCSC.

Sau mô hình siêu nhỏ, ban lãnh đạo nhắm đến việc mở rộng sang thị trường quốc tế như một yếu tố dẫn dắt tăng trưởng tiếp theo cho DMX. Bên cạnh thị trường Cambodia hiện hữu, ban lãnh đạo đề cập đến các thị trường tiềm năng mới, có khả năng tiếp cận lớn hơn khác cho DMX như Philippines, Indonesia và Myanmar.

Điểm nhấn thị trường: Thanh khoản trên sàn HOSE tăng mạnh, VN-Index giảm nhẹ

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,06% trong phiên 10/9 dù lượng giao dịch thỏa thuận lớn của cổ phiếu VHM khiến thanh khoản trên sàn HOSE tăng mạnh lên mức 493,1 triệu USD.

* BCM (-6,2%) có phiên giảm điểm đầu tiên kể từ khi niêm yết trên sàn HOSE và là mã lấy đi nhiều điểm giảm nhất trong ngày.

* GVR (+3,2%) tăng trong phiên thứ ba liên tiếp.

* REE (+5,0%) tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng qua khi ghi nhận phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp.

* PLX (-1,6%) đã giảm 5,3% tính từ ngày 03/09.

* Mã bảo hiểm BVH (-2,0%) giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần qua.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tú Thành