Tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ hơn đến từ mức tăng thêm 7,7 lần YoY của doanh thu từ mảng phân phối vốn có biên lợi nhuận thấp, nhờ doanh số thẻ cào điện thoại từ 300.000 điểm bán lẻ mới mà VTP nhận được từ Viettel Telecom trong quý 1/2020.
Doanh thu mảng dịch vụ - trong đó dịch vụ giao nhận đóng góp khoảng 90% (theo VTP) – tăng nhẹ 5% YoY trong quý 3/2020, chững lại từ mức tăng trưởng 11% YoY trong 6 tháng đầu năm 2020.
Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, sự chững lại này đến từ tác động của dịch COVID-19 đến chi tiêu tiêu dùng không thiết yếu cũng như cơ chế giá thấp hơn mới của VTP có hiệu lực từ tháng 8. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, ngành bưu chính Việt Nam ghi nhận doanh thu tăng 14% YoY trong 9 tháng năm 2020.
Biên lợi nhuận gộp mảng dịch vụ giảm 1,8 điểm phần trăm YoY nhưng tăng nhẹ 50 điểm cơ bản QoQ, đạt 10,5% trong quý 3/2020.
VCSC cho rằng mức giảm so với cùng kỳ đến từ biểu giá mới kể trên. Trong 9 tháng năm 2020, biên lợi nhuận gộp mảng dịch vụ đạt 11,1% so với mức 12,1% trong 9 tháng năm 2019.
Dù biên lợi nhuận gộp mảng dịch vụ giảm, lợi nhuận từ HĐKD tăng 16% YoY trong 9 tháng năm 2020 và 5% YoY trong quý 3/2020 do chi phí bán hàng giảm 51% YoY và 44% lần lượt trong 9 tháng năm 2020 và quý 3/2020.
Mảng giao nhận cốt lõi của VTP ghi nhận doanh thu và biên lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng của VCSC trong quý 3/2020. Do đó, VCSC nhận thấy khả năng điều chỉnh giảm dự báo cho VTP, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.
Tạ Thành