Xã Bình Tuyền chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Trong hành trình nâng cao hiệu quả chính quyền, xã Bình Tuyền đã kết hợp cải cách hành chính với chuyển đổi số, từng bước hiện thực hóa mục tiêu phục vụ nhân dân nhanh chóng, thuận tiện và minh bạch.

Ngay sau khi đi vào hoạt động, UBND xã Bình Tuyền đã ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo, lãnh đạo công tác CCHC phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm thống nhất trong toàn bộ hệ thống chính trị. Các nhiệm vụ CCHC được quán triệt đến 100% cán bộ, công chức thông qua các cuộc họp, hội nghị định kỳ, đồng thời được đưa vào tiêu chí thi đua, đánh giá, xếp loại cán bộ.

Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân ở các thôn dân cư. Qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Lãnh đạo UBND xã Bình Tuyền đối thoại trực tiếp với nhân dân
Lãnh đạo UBND xã Bình Tuyền đối thoại trực tiếp với nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 với 7 công chức, chuyên viên, được đầu tư trang thiết bị cơ bản như máy bấm số tự động, máy tra cứu thông tin, hệ thống đánh giá sự hài lòng... Đặc biệt, mô hình phối hợp giữa Trung tâm và Đoàn Thanh niên trong hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Từ 01/7 đến 31/10/2025, xã đã tiếp nhận và giải quyết 5.490 hồ sơ TTHC, trong đó 5.213 hồ sơ trực tuyến toàn trình. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 96,9%, mức độ hài lòng của người dân đạt 91,05 điểm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đây là những con số thể hiện rõ sự chuyên nghiệp và trách nhiệm của đội ngũ công chức xã trong phục vụ nhân dân.

Xã Bình Tuyền chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính - Ảnh 1
UBND xã Bình Tuyền tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng các phần mềm phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp
UBND xã Bình Tuyền tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng các phần mềm phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp

Thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, UBND xã đã kiện toàn tổ chức bộ máy với 4 phòng chuyên môn và Trung tâm Phục vụ hành chính công; tiếp nhận đồng bộ đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất của các xã và thị trấn trước khi sáp nhập. Việc phân công nhiệm vụ được thực hiện rõ ràng, cụ thể “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”. Bên cạnh đó, xã Bình Tuyền đã tiếp nhận và hợp nhất 2 Trạm Y tế của xã Trung Mỹ và thị trấn Bá Hiến (cũ), thành lập Trạm Y tế xã Bình Tuyền hoạt động từ 01/11/2025, bảo đảm điều kiện chăm sóc sức khỏe cho người dân sau sáp nhập.

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương và đạo đức công vụ, UBND xã triển khai nghiêm túc các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính; 100% cán bộ, công chức thực hiện đúng giờ giấc, trang phục, thẻ công chức; không có trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu người dân. Công tác đánh giá, giám sát cán bộ được thực hiện thường xuyên qua chi bộ, giao ban, phản hồi của tổ chức, công dân. Việc cập nhật hồ sơ cán bộ, công chức lên hệ thống VNERP đạt 100%, đồng bộ với CSDL quốc gia về CBCCVC, góp phần hiện đại hóa quản lý công vụ.

Nhằm đẩy mạnh chính quyền điện tử, chính quyền số, 100% văn bản (trừ văn bản mật) đã được xử lý trên môi trường mạng qua hệ thống VNPT-iOffice; chữ ký số được áp dụng rộng rãi cho lãnh đạo và công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Cổng dịch vụ công hoạt động ổn định, cho phép người dân nộp hồ sơ, nhận kết quả trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt qua mã QR. Trang thông tin điện tử xã cũng chính thức được vận hành từ tháng 10/2025 với nhiều tin, bài được đăng tải, trở thành kênh thông tin quan trọng phục vụ công khai, minh bạch và tuyên truyền các nhiệm vụ CCHC.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, xã Bình Tuyền vẫn gặp một số khó khăn như: Hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ; một số thiết bị cũ, cấu hình thấp. Một bộ phận người dân chưa quen với dịch vụ công trực tuyến, thiếu thiết bị thông minh hoặc chưa có định danh điện tử. Phần mềm giải quyết TTHC của tỉnh vẫn còn lỗi, tốc độ xử lý chưa ổn định. Một số thủ tục đất đai còn vướng thời gian niêm yết công khai, dẫn đến hồ sơ bị kéo dài…

Để khắc phục những khó khăn, tồn tại trên, UBND xã kiến nghị tỉnh sớm đầu tư nâng cấp hạ tầng CNTT, hoàn thiện phần mềm, đồng thời hỗ trợ đào tạo kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ cấp xã. Địa phương cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tăng cường kiểm tra nội bộ, đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ.

Đồng chí Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tuyền khẳng định: Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, xã Bình Tuyền đã và đang từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; trong đó, người dân và doanh nghiệp được đặt ở vị trí trung tâm của quá trình phục vụ. Những kết quả nổi bật đạt được trong năm 2025 là nền tảng quan trọng để xã tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong giai đoạn mới.

Ngô Anh