Tổng lượng xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025 đạt 32.400 tấn, duy trì ổn định so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị của các lô hàng này đã tăng đáng kể, đạt 1,5 tỷ NOK (khoảng 4 nghìn tỷ VNĐ), tương đương với mức tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Hiệu suất vững chắc này đã định vị Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất của Na Uy tại Đông Nam Á.
Thông qua việc tăng cường hợp tác chiến lược giữa NSC với các đối tác địa phương, hải sản Na Uy đã trở nên dễ tiếp cận hơn đối với người tiêu dùng Việt Nam, từ các nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Bà Åshild Nakken, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của NSC phát biểu tại buổi lễ ký kết hợp tác với các chuỗi nhà hàng trong chương trình
Tổng xuất khẩu cá hồi Na Uy sang Việt Nam đã tăng 18% về khối lượng lên 12.500 tấn, đạt giá trị 628 triệu NOK (khoảng 1,608 tỷ VNĐ), tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Khối lượng cá hồi tươi tăng đáng kể 42% lên 4.900 tấn, trong khi các sản phẩm cá hồi đông lạnh cũng tăng 12% lên 5.500 tấn. Xuất khẩu cá thu Na Uy cũng đáng chú ý khi tăng 22% về khối lượng lên 11.900 tấn, đạt giá trị 332 triệu NOK (khoảng 850 tỷ VNĐ), tương đương mức tăng 59%. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này là minh chứng cho sự tập trung của Na Uy vào các sản phẩm chất lượng cao, tính bền vững và khả năng truy xuất nguồn gốc đã tạo được niềm tin lớn với người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam.
Bà Åshild Nakken, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của NSC cho biết, nền tảng của ngành hải sản Na Uy là cam kết phát triển có trách nhiệm và duy trì sự cân bằng tự nhiên cho môi trường. Đặc trưng của Na Uy là những vịnh hẹp sâu đáy (fjord), nơi dòng nước biển trong lành và lạnh giá, lưu chuyển liên tục quanh năm là môi trường lý tưởng giúp cá hồi sinh trưởng tự nhiên. Cùng với đó, các phương pháp nuôi trồng bền vững, áp dụng công nghệ hiện đại và hệ thống giám sát chất lượng chặt chẽ trong từng khâu chính là lời khẳng định của NSC với người tiêu dùng toàn cầu không chỉ về hương vị tươi ngon nguyên bản, mà còn là chất lượng cao cấp và sự an tâm dành cho người tiêu dùng. “Với sự tăng trưởng ấn tượng này, Việt Nam hiện đang là một trong những thị trường quan trọng của cá hồi Na Uy tại khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi rất vui mừng khi được tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với các đối tác Việt Nam”.
Khóa đào tạo “Học viện Cá hồi Na Uy” được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh
Trong tháng 8, để kỷ niệm tròn 40 năm ngày cá hồi Na Uy làm nên tên tuổi của sushi Nhật Bản và mang trải nghiệm cá hồi Na Uy chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng, Hội đồng Hải sản Na Uy mở rộng các hoạt động để tăng cường các mối quan hệ đối tác và quảng bá hải sản Na Uy tại Việt Nam. Một trong những điểm nhấn quan trọng là ký kết hợp tác chiến lược với các chuỗi nhà hàng Nhật Bản lớn là Zumwhere và Morico.
Thông qua hợp tác với các chuỗi siêu thị hàng đầu như Homefarm, Vimexfood và Kome88, Hội đồng Hải sản Na Uy cũng đang nỗ lực đưa cá hồi Na Uy chất lượng cao, chuẩn hương vị nguyên bản từ Na Uy đến gần hơn với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Hội đồng Hải sản Na Uy sẽ tổ chức các khóa đào tạo “Học viện Cá hồi Na Uy” tại thành phố Hồ Chí Minh nhằm nâng cao kỹ năng cho các đầu bếp và chuyên gia trong ngành hải sản
Chính sách phát triển bền vững của NSC hoàn toàn phù hợp với giá trị của người tiêu dùng Việt Nam, nơi 82,2% người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hải sản có nguồn gốc bền vững. Cam kết của hải sản Na Uy về tính minh bạch, khả năng truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm bảo vệ môi trường đã giúp các sản phẩm của quốc gia này trở thành sự lựa chọn ưu tiên trong một thị trường ngày càng coi trọng yếu tố bền vững. Thương hiệu “Seafood from Norway” (Hải sản từ Na Uy) là bảo chứng cho chất lượng và nguồn gốc của hải sản Na Uy, củng cố danh tiếng của Na Uy như là một nguồn cung cấp hải sản cao cấp tại Việt Nam. Thương hiệu này, đã được công nhận toàn cầu, góp phần thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ của hải sản Na Uy trên thị trường Việt Nam, là biểu tượng cho cam kết về chất lượng và nguồn gốc bền vững.
PV