Trong bảy tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 8.000 tấn ớt, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chỉ riêng trong tháng 7/2024, cả nước xuất khẩu được 697 tấn ớt với kim ngạch 1,6 triệu USD, mặc dù so với tháng trước, lượng xuất khẩu giảm 14,5%. Tổng lượng ớt xuất khẩu trong 7 tháng qua đạt 8.023 tấn, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu chính, chiếm phần lớn với 7.727 tấn, tăng 2,1% so với năm trước. Các thị trường khác như châu Mỹ đạt 143 tấn, tăng 123,4%; châu Âu đạt 80 tấn và châu Phi đạt 73 tấn.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu ớt lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024, với sản lượng đạt 6.834 tấn, chiếm 85,2% tổng lượng xuất khẩu, mặc dù sản lượng xuất khẩu sang thị trường này đã giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Lào đứng thứ hai với 810 tấn, chiếm 10% tổng lượng xuất khẩu, tăng 44,6% so với năm trước. Hoa Kỳ đứng ở vị trí thứ ba, đạt 134 tấn, tăng 157,7% so với cùng kỳ.
Trong bảy tháng qua, Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng tại một số thị trường xuất khẩu ớt. Đáng chú ý là thị trường Đài Loan (Trung Quốc), nơi có mức tăng trưởng mạnh nhất, tăng 640% từ mức 5 tấn lên 37 tấn so với cùng kỳ năm 2023. Senegal cũng tăng 300%, đạt sản lượng 8 tấn.
Ớt Việt Nam chủ yếu được trồng tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh và Vĩnh Long với tổng diện tích hơn 7.000 ha, sản lượng đạt khoảng 100.000 tấn/năm. Tại Tây Nguyên, diện tích trồng ớt đạt khoảng 4.000 - 5.000 ha với sản lượng khoảng 60.000 tấn/năm. Từ tháng 3/2022, ớt tươi của Việt Nam đã được chấp thuận xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng các lô hàng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kiểm dịch thực vật.
Trung Quốc tăng cường nhập khẩu ớt Việt Nam không chỉ vì chất lượng ớt có độ cay cao và đa dạng về chủng loại, mà còn do sự chênh lệch mùa vụ giữa hai nước, giúp duy trì nguồn cung ớt quanh năm. Năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu 10.173 tấn ớt, thu về 20 triệu USD, tăng 107% so với năm trước.
Xuất khẩu ớt của Việt Nam tuy đạt được kết quả tích cực trong 7 tháng đầu năm 2024, nhưng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt từ thị trường EU với các quy định kiểm tra nghiêm ngặt. Để duy trì và mở rộng thị trường, các doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu khắt khe của EU. Việc này không chỉ giúp Việt Nam duy trì vị thế trên thị trường quốc tế mà còn góp phần phát triển bền vững ngành nông sản trong tương lai.