Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 21/9: VN-Index được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 905-920 điểm

Khác với sự biến động tiêu cực của thị trường, sắc thái của phiên giao dịch cuối tuần trước (18/9) thay đổi đột ngột. Trên sàn HOSE, chỉsố VN-Index tăng 6,91 điểm (+0,77 điểm) và đóng cửa vùng cao 900,95 điểm. Sàn HNX cũng tăng nhẹ +0,73 điểm (+0,57%) và chốt phiên tại vùng 129,2. Sàn Upcom vẫn đều tiến bước với mức tăng +0,72 điểm (+1,2%), đóng cửa ở mức 60,59.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 21/9.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, trong tuần, thị trường dự báo sẽ có diễn biến khởi sắc hơn sau khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs qua đi. VN-Index được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 905-920 điểm.

Mặc dù vậy, BVSC cũng lưu ý rằng, hiện tại nhiều nhóm cổ phiếu trên thị trường đã duy trì ở trạng thái quá mua. Do đó, thị trường có thể sẽ vấp phải các nhịp rung lắc mạnh trong quá trình đi lên.

Dòng tiền dự kiến sẽ tiếp tục có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn hiện tại. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ có diễn biến tích cực trong một vài tuần tới sau khi trải qua một nhịp điều chỉnh tích lũy.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu; Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán trước đó, có thể xem xét mở các vị thế mua trong các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Theo quan điểm của MBS, thị trường tăng điểm trong bối cảnh các thị trường lớn trên thế vẫn chưa ổn định là điều tích cực nhất trong phiên hôm nay.

Tuy vậy, điều đáng chú ý không đến từ mức tăng của chỉ số khi VN-Index lấy lại ngưỡng 900 điểm nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng mà đến từ sự sụt giảm thanh khoản bất chấp phiên này có sự cơ cấu của các quỹ ETF và độ rộng thị trường cũng rất tích cực cũng như khối ngoại giảm bán ròng đáng để.

Sự thận trọng của nhà đầu tư khi thị trường cơ sở tăng trên diện rộng, có nhóm dẫn dắt và thị trường phái sinh cũng có mức basis dương là điều cần chú ý.

Rất có thể nhà đầu tư cần thị trường vượt đỉnh 905 điểm một cách rõ ràng, khi đó mới thực sự lôi kéo được dòng tiền đứng ngoài quay trở lại. Cơ hội sẽ rõ ràng hơn nếu thị trường Mỹ đã xong nhịp điều chỉnh.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index vận động tăng dần từ đầu phiên sáng đến cuối phiên chiều và đã chính thức trở lại xung quanh mốc 900 điểm. Dòng tiền đầu tư có sự gia tăng trở lại khi có đến 16/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục có trạng thái bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường có sự suy giảm so với phiên hôm trước, đồng thời độ rộng thị trường ở trạng thái tích cực cho thấy tâm lý các nhà giao dịch đang có phần lạc quan hơn.

Theo nhận định của BSC, VN-Index có tiềm năng bứt phá trong tuần tới để chinh phục những vùng cao điểm tiếp theo.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Sau chuỗi ngày tích lũy và thị trường đã có một phiên cuối tuần đã bứt lên khỏi vùng sideway này. Các cổ phiếu tăng giá lan tỏa rộng trên toàn thị trường. Tuy nhiên động thái tích lũy lâu và bùng nổ của thị trường sẽ ảnh hưởng đến sự chốt lời ngắn hạn.

Do vậy, sẽ có áp lực cung đẩy ra thị trường và VDSC khuyến nghị các nhà đầu tư cần bình tĩnh để có sự thích nghi với thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

VCSC dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường với đại diện là VN-Index có thể sẽ duy trì quán tính tăng điểm để kiểm định kháng cự tại 905 điểm. Sự rung lắc có thể sẽ diễn ra tại đây và tạo áp lực thu hẹp mức tăng cho VN-Index về phía cuối ngày.

Tuy nhiên, nếu sự rung lắc này không khiến cho hỗ trợ MA5 tại 897 điểm bị vi phạm, VN-Index sẽ có cơ hội vượt qua mốc 905 về phía cuối tuần để thiết lập mức cao điểm mới và hiệu ứng này có thể sẽ lan tỏa sang phần còn lại của thị trường.

Ở kịch bản này, kháng cự mạnh tiếp theo của VN-Index sẽ là vùng quanh 920 điểm. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì danh mục cổ phiếu hiện tại (với tỷ trọng vừa phải) để quan sát các diễn biến tiếp theo của thị trường.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành