Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 26/10: VN-Index có thể sẽ rung lắc quanh ngưỡng tâm lý 950 điểm do đây là vùng giá trước khi Covid-19 diễn ra

Thị trường giảm điểm khá mạnh trong phiên đầu tuần với thanh khoản ở mức trung bình. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 10,46 điểm (- 1,09%) xuống 950,8 điểm; HNX-Index giảm 2,67 điểm (-1,88%) xuống 139,03 điểm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thanh khoản khớp lệnh trên hai sàn tăng nhẹ so với phiên cuối tuần trước và xấp xỉ mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 9.428 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 490 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 697 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường là tiêu cực với 195 mã tăng, 100 mã tham chiếu, 406 mã giảm. Thị trường giao dịch với sắc xanh trong gần như toàn bộ thời gian phiên 26/10, nhưng áp lực bán gia tăng từ khoảng 14h trở đi đã khiến cho chỉ số VN-Index chìm dần xuống sắc đỏ và kết phiên tại mức thấp nhất.

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 27/10.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, VN-Index dự báo sẽ kiểm định vùng hỗ trợ 940-946 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

Về mặt tổng thể, BVSC vẫn duy trì quan điểm cho rằng thị trường sẽ tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự 980-990 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu theo thông tin kết quả kinh quý 3 của từng doanh nghiệp cụ thể.

Ngoài ra, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số VN30 và VNDiamond sẽ khiến cho diễn biến ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sôi động hơn trong tuần cuối tháng 10.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu; Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán tại vùng 945 điểm, có thể xem xét thực hiện giải ngân mua lại một phần các vị thế đã bán, ưu tiên các vị thế có sẵn và tập trung ở nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn hoặc các cổ phiếu midcap đã điều chỉnh sâu; Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao nên xem xét bán giảm tỷ trọng phần ngắn hạn trong danh mục nếu chỉ số xuyên thủng vùng hỗ trợ quanh 940 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS)

Theo MBS, không có thông tin tiêu cực nào tác động đến nhịp giảm của thị trường ngày 26/10 kể cả việc các chỉ số tương lai Mỹ giảm mạnh vì phần lớn thời gian đi lên của thị trường là ngược dòng với các tác động từ bên ngoài.

Thị trường điều chỉnh giảm sau hơn 6 tuần tăng liên tiếp, các cổ phiếu đã có mức tăng bình quân từ 20 đến 30% sẽ kích thích các nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận. Đây cũng là phiên điều chỉnh rõ nét nhất kể từ đầu tháng 9 khi thị trường bước vào đợt tăng vừa qua.

Thanh khoản được đẩy lên mức cao và luôn có những ý kiến trái chiều giữa người bán và người mua. Dẫu vậy thì điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, đưa tỷ trọng danh mục về mức cân bằng hoặc thấp.

Theo đó, chỉ số VN-Index có khả năng kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ ở vùng 937 - 946 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index đã duy trì sắc xanh trong phần lớn thời gian giao dịch đầu tuần nhưng việc áp lực bán tăng cao vào phiên chiều đã đẩy chỉ số quay đầu giảm và dời về quanh 950 điểm. Dòng tiền đầu tư sụt giảm khi chỉ còn 3/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại vẫn đang bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Thanh khoản thị trường không chênh lệch nhiều so với phiên trước, đồng thời độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy tâm lý chốt lời tại các vùng cao điểm hiện đang lớn dần.

Theo đánh giá của BSC, VN-Index nhiều khả năng sẽ chưa thể giảm sâu và vẫn duy trì trên 940 điểm trong những phiên tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

TTCK đang ở vùng đỉnh cao của đầu năm 2020 và áp lực chốt lời cũng đang xuất hiện dần. Tuy chưa thể hiện hết mức độ tiêu cực nhưng vận động của thị trường cho thấy rủi ro cao dần lên.

Do vậy nhà đầu tư cần kiềm chế cảm xúc hoặc thu hẹp danh mục để tránh những biến cố mạnh của thị trường. Cần thời gian để TT đi vào ổn định, cân bằng và lấy lại xu hướng để tiếp tục chu kỳ giải ngân mới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index giảm khá mạnh trong phiên đầu tuần với thanh khoản xấp xỉ mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ra là không quá mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index hiện kết phiên ngay trên ngưỡng 950 điểm, đây cũng là vùng giá của thị trường trước khi Covid-19 xảy ra nên vùng này sẽ trở thành hỗ trợ của thị trường trong phiên tới.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên hai sàn với khoảng gần 420 tỷ đồng tiếp tục là điểm tiêu cực cần lưu ý. Tuy nhiên, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 11 giảm nhẹ hơn so với chỉ số cơ sở VN30 qua đó nới rộng mức basis dương lên thành 7,44 điểm, cho thấy các nhà giao dịch trên thị trường phái sinh kỳ vọng thị trường cơ sở sẽ sớm hồi phục trở lại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 27/10, VN-Index có thể sẽ rung lắc quanh ngưỡng tâm lý 950 điểm do đây là vùng giá trước khi Covid-19 diễn ra. Những nhà đầu tư đã chốt lời các vị thế ngắn hạn quanh ngưỡng 950 điểm vào tuần trước nên đứng ngoài và quan sát thị trường, có thể cân nhắc mua vào nếu VN-Index có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 930 điểm (MA20).

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành