Lãi suất liên ngân hàng chạm đáy

Lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần cùng có diễn biến giảm trong tuần qua, với mức giảm lần lượt là 0,1% và 0,02% xuống 0,18%/năm và 0,19%/năm.

Lãi suất liên ngân hàng chạm đáy. Ảnh: IT
Lãi suất liên ngân hàng chạm đáy. Ảnh: IT

Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn qua đêm tiếp tục được duy trì ở mức 0,1%/năm, không có nhiều biến động trong vòng 5 tuần qua. Hiện nay, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm và 2 tuần đã chạm đáy thấp nhất trong vòng 2 năm vừa qua.

Theo báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tuần 19/10 đến 23/10/2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục không thực hiện hoạt động bơm/hút ròng trong tháng thứ 8 liên tiếp trên thị trường tín phiếu và tháng thứ 4 liên tiếp trên thị trường OMO. Với thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào, NHNN nhiều khả năng sẽ tiếp tục không can thiệp hoạt động thị trường mở trong thời gian tới.

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

Lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần cùng có diễn biến giảm trong tuần qua, với mức giảm lần lượt là 0,1% và 0,02% xuống 0,18%/năm và 0,19%/năm. Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn qua đêm tiếp tục được duy trì ở mức 0,1%/năm, không có nhiều biến động trong vòng 5 tuần qua.

Hiện tại, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm và 2 tuần đã chạm đáy thấp nhất trong vòng 2 năm vừa qua. Với việc thanh khoản hệ thống ngân hàng tiếp tục ở trạng thái dư thừa, BVSC cho rằng lãi suất liên ngân hàng sẽ vẫn duy trì ở mức thấp (dưới 1%/năm trong quý cuối năm.

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

Tỷ giá trung tâm trong tuần giảm 16 đồng, từ mức 23.201 VND/USD xuống mức 23.185 VND/USD. Trong khi đó, tỷ giá tại NHTM tiếp tục giảm 02 đồng từ mức 23.169 VND/USD xuống mức 23.167 VND/USD.

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

Chỉ số USD Index giảm: Chỉ số DXY đóng c a tuần ở mức 92,77 điểm, giảm 0,98% so với tuần trước đó. Đồng USD giảm điểm so với tất cả các đồng ngoại tệ khác trong rổ DXY. Cụ thể, USD giảm giá lần lượt 0,66%; 0,96%; 1,21%; 1,16%; 0,49% và 1,16% so với các đồng JPY, GBP, EUR, SEK, CAD và CHF.

Diễn biến tuần qua đang cho thấy triển vọng hồi phục tăng trưởng trong Q4 của Mỹ nhiều khả năng sẽ gặp nhiều thách thức. Số ca virus hiện đã có dấu hiệu gia tăng trở lại, với tổng số người nhiễm lên tới hơn 8,5 triệu và số ca t vong lũy kế là hơn 224 nghìn (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ D . Với sự quay trở lại của làn sóng Covid19 thứ 2, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp cũng tăng trở lại và đạt đỉnh cao nhất kể từ ngày 22/8/2020. Trong khi đó, gói k ch th ch tài khóa thứ lần 2 hiện vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố số liệu GDP quý III. Dự báo GDP trong quý III sẽ bật tăng mạnh 32% so với quý II (quý II giảm 31,4% so với quý I . Dù số liệu theo quý có diễn biến tích cực nhưng nếu so với cùng kỳ (YoY thì GDP 9 tháng đầu năm của Mỹ sẽ vẫn giảm.

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành

Từ khóa: