Lãi suất liên ngân hàng có diễn biến trái chiều trong tuần qua

Lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần có diễn biến trái chiều trong tuần qua, khi kỳ hạn 1 tuần tăng 0,07% lên mức 0,24%/năm, trong khi các kỳ hạn qua đêm và 2 tuần giảm lần lượt 0,01% và 0,04% xuống 0,1% và 0,19%/năm, cùng đạt mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tuần 5/10 – 9/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục không thực hiện hoạt động bơm/hút ròng trong tháng thứ 3 liên tiếp trên thị trường mở. Thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn đang dồi dào, NHNN nhiều khả năng sẽ tiếp tục không can thiệp hoạt động thị trường mở trong thời gian tới.

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

Lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần có diễn biến trái chiều trong tuần qua, khi kỳ hạn 1 tuần tăng 0,07% lên mức 0,24%/năm, trong khi các kỳ hạn qua đêm và 2 tuần giảm lần lượt 0,01% và 0,04% xuống 0,1% và 0,19%/năm, cùng đạt mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua. BVSC cho rằng tín dụng trong quý cuối năm nhiều khả năng sẽ dần cải thiện so với ba quý đầu năm nhưng mức cải thiện sẽ không đủ lớn để khiến thanh khoản hệ thống căng thẳng trở lại. Trên cơ sở đó, lãi suất liên ngân hàng được dự báo vẫn duy trì ở mức thấp (dưới 1%/năm trong quý cuối năm.

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

Tỷ giá trung tâm trong tuần tiếp tục giảm 16 đồng từ mức 23.214 VND/USD xuống 23.198 VND/USD. Trong khi đó, tỷ giá tại NHTM tăng nhẹ 2 đồng từ mức 23.181 VND/USD xuống mức 23.183 VND/USD.

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

Chỉ số USD Index tiếp tục giảm: Chỉ số DXY đóng c a tuần ở mức 93,06 điểm, giảm 0,84% so với tuần trước đó. Đồng USD giảm so với phần lớn các đồng ngoại tệ khác trong rổ DXY. Cụ thể, USD giảm giá lần lượt 0,78%; 0,94%; 1,75%; 1,43%; và 1,09% so với các đồng GBP, EUR, SEK, CAD và CHF. Trong khi đó, DXY tăng 0,31% so với đồng JPY.

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

Theo Thời báo Tài chính, trong một báo cáo mới phát hành, SSI Research cho biết, lãi suất tiền gửi duy trì xu hướng giảm trong tháng 9, đặc biệt ở các kỳ hạn dài, với mức giảm từ 0,2% - 0,8% ở các kỳ hạn. Như vậy, tính từ đầu năm, tổng mức giảm đã lên tới 1,2% - 2,4%, đưa lãi suất về mức rất thấp. 

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giảm lãi suất điều hành lần thứ 3 trong năm từ ngày 1/10. Thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn ở trạng thái dư thừa với lãi suất liên ngân hàng rất thấp; đồng thời NHNN cũng không phải can thiệp hỗ trợ trên thị trường OMO tháng thứ 4 liên tiếp. Tín dụng tăng chậm, tới hết tháng 9 ước tăng 6,09%, thấp hơn rất nhiều mức tăng 9,4% cùng kỳ năm 2019.

“Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát và thị trường đã bước vào quý cuối năm thường là quý cao điểm về nhu cầu vốn, nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn yếu và thấp hơn khá nhiều (khoảng 2%) so với tăng trưởng huy động, tiền đồng vẫn dư thừa trong hệ thống các ngân hàng, lãi suất sẽ vẫn đi ngang ở vùng thấp trong thời gian tới” – các chuyên gia của SSI Research nhận định.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành