Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm nhẹ

Lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần tiếp tục giảm nhẹ trong tuần qua với mức giảm lần lượt 0,03% và 0,04% xuống mức 0,25%/năm và 0,19%/năm. Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng kỳ qua đêm không đổi, duy trì ở mức 0,11%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tuần 21/9 – 25/9. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục không thực hiện hoạt động bơm/hút ròng trên thị trường mở. Với thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào, NHNN nhiều khả năng sẽ tiếp tục không can thiệp hoạt động thị trường mở trong thời gian tới.

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

Lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần tiếp tục giảm nhẹ trong tuần qua với mức giảm lần lượt 0,03% và 0,04% xuống mức 0,25%/năm và 0,19%/năm. Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng kỳ qua đêm không đổi, duy trì ở mức 0,11%. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sức hấp thụ của nền kinh tế suy giảm, khiến cho tăng trưởng tín dụng đạt mức thấp 4,81% tính đến ngày 16/9/2020). Do đó, thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn đang ở trạng thái tích cực, giúp cho lãi suất ngân hàng tiếp tục được duy trì ở mức thấp.

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

Tỷ giá trung tâm trong tuần tăng 27 đồng từ mức 23.196 VND/USD lên 23.223 VND/USD. Trong khi đó, tỷ giá tại NHTM cũng tăng nhẹ 16 đồng từ mức 23.169 VND/USD lên mức 23.185 VND/USD. Diễn biến bật tăng của USD trên thị trường thế giới có thể là nguyên nhân khiến tỷ giá tăng nhẹ trong tuần qua. Mặc dù vậy, BVSC vẫn duy trì quan điểm tỷ giá VND/USD sẽ không có biến động mạnh trong các tháng cuối năm do Việt Nam đang có xuất siêu lớn và dự trữ ngoại hối ở mức cao kỷ lục, tạo dư địa để NHNN can thiệp khi cần thiết.

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

Chỉ số USD Index tăng mạnh: Chỉ số DXY đóng c a tuần ở mức 94,64 điểm, tăng 1,85% so với tuần trước đó. Đồng USD tăng so với tất cả các đồng ngoại tệ khác trong rổ DXY. Cụ thể, USD tăng giá lần lượt 1,32%; 1,77%; 3,97%; 2,36% và 1,80% so với các đồng JPY, GBP, EUR, SEK, CAD và CHF.

Trong phiên điều trần trước quốc hội Mỹ trong tuần qua, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã đánh giá sự hồi phục hiện nay của nền kinh tế Mỹ do đại dịch Covid-19 là sự hồi phục kinh tế nhanh chóng nhất trong lịch s của quốc gia này. Các số liệu vĩ mô đang ghi nhận những tín hiệu lạc quan và tích cực về nền kinh tế. Những thông tin này được cho là yếu tố tích cực giúp cho chỉ số USD Index bật tăng trở lại.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến ngày một phức tạp hơn ở châu Âu. Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra báo động trong tuần vừa rồi về việc đại dịch Covid-19 ở một số quốc gia trong khu vực đang có dấu hiệu vượt qua mức đỉnh từ tháng 3. Trong khi đó, số ca nhiễm mới tại Anh cũng ghi nhận con số cao nhất trong vòng 5 tháng vừa qua. Những thông tin bất lợi về dịch Covid-19 đã khiến cho các đồng E R và GBP giảm sâu so với đồng USD.

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành