NHNN: Điều hành lãi suất phải hài hoà lợi ích các bên

Điều hành lãi suất là một công cụ của chính sách tiền tệ, NHNN luôn điều hành theo hướng bảo đảm các mục tiêu chính sách tiền tệ, đồng thời hài hoà lợi ích các bên như người gửi tiền, các tổ chức tín dụng (TCTD) và người vay.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giải đáp các câu hỏi của báo chí tại Họp báo Chính phủ. Ảnh:VGP/Nhật Bắc.  
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giải đáp các câu hỏi của báo chí tại Họp báo Chính phủ. Ảnh:VGP/Nhật Bắc.  
 

Đây là khẳng định của của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020 chiều 4/9, khi giải đáp câu hỏi về việc vừa qua nhiều doanh nghiệp (DN) trong đó có các DN BOT phản ánh khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng ưu đãi với lãi suất cho vay thấp.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định: Khi dịch COVID-19 xảy ra, nhiều người dân, DN bị tác động do đại dịch này, gặp khó khăn về dòng tiền và nguồn thu. Vì vậy, NHNN đã là một trong những bộ, ngành đầu tiên triển khai nhiều giải pháp.

Về lãi suất, NHNN đã giảm các lãi suất  điều hành, từ đó giảm trần lãi suất huy động, tạo điều kiện hỗ trợ khó khăn chi phí vay vốn với các DN và người dân.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các DN khó khăn trong việc trả nợ vì trong giai đoạn này nguồn thu của DN và người dân gặp khó khăn.

Trước tình hình này, NHNN đã chủ động ban hành Thông tư 01 ngày 13/3/2020 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng cho dịch COVID-19.

Qua đó, NHNN cho phép các TCTD cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, tạo điều kiện cho các DN nói chung, trong đó có các DN làm BOT, gặp khó khăn trả nợ cũ, có điều kiện tiếp cận vốn tốt hơn.

Bên cạnh đó, NHNN cũng chỉ đạo các TCTD giảm các lãi suất cho vay, với các khoản cho vay mới cũng như dư nợ cho vay cũ. Thống đốc NHNN đã kêu gọi các TCTD sử dụng chính nguồn lực bản thân, tiết kiệm chi phí, giảm lợi nhuận, hạn chế chia cổ tức…Từ đó, có nguồn lực tài chính, giảm lãi suất cho vay với các khoản vay cũ với con số đáng ghi nhận, còn  các khoản cho vay mới, theo mức lãi suất thấp hơn.

"Lãi suất huy động bình quân đến cuối tháng 7/2020 so với cuối 2019 đã giảm 0,6%/năm, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay", Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu số liệu thống kê. 

Cũng tại họp báo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho hay “hiện nay, nhiều nhà đầu tư BOT phải huy động từ các nguồn tiền khác trả cho ngân hàng để tránh bị nợ xấu, DN sẽ gặp khó khăn để duy trì hoạt động hiệu quả”.

Ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngành GTVT có 61 dự án BOT, trong đó có 60 dự án đã đưa vào khai thác, còn 1 dự án đang đầu tư xây dựng. Thời gian qua, nhiều dự án có nguồn thu sụt giảm so với dự kiến do các nguyên nhân như ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khiến lưu lượng xe giảm, định hướng chung về ổn định giá, giảm giá vé xe vận tải, xe tải…

Do đó, lãnh đạo Bộ GTVT đã tham vấn nhiều cơ quan liên quan, gồm cả ngân hàng thương mại và NHNN và báo cáo Chính phủ để có các giải pháp tiếp tục hỗ trợ khó khăn cho các DN này.

Huy Thắng
Theo Báo Chính Phủ