Phân tích cổ phiếu đáng quan tâm ngày 2/10

Dừng lúc đóng cửa phiên 1/10, chỉ số VN-Index tăng 8,88 điểm (+0,98%) lên 914,09 điểm, trong đó chỉ số VN30 tăng 9,04 điểm (+1,05%) lên 867,58 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 305 mã tăng/108 mã giảm, ở rổ VN30 có 25 mã tăng, 4 mã giảm và 1 mã giữ tham chiếu. Bên cạnh đó nhóm midcap và nhóm smallcap lần lượt tăng 1,56% và 1,15%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo báo cáo phân tích một số cổ phiếu đáng quan tâm trước phiên 2/10 của một số công ty chứng khoán. Chúng tôi xin trích lược lại như sau:

BSC: Khuyến nghị đối với cổ phiếu SBT

Theo BSC, cổ phiếu SBT đang nằm trong nhịp hồi phục trung hạn sau khi tích lũy dài hạn quanh ngưỡng giá 14.0 từ tháng 03/2020. Thanh khoản cổ phiếu đã vượt lên ngưỡng trung bình 20 phiên, đồng thuận với đà tăng giá của cổ phiếu.

Chỉ báo MACD ủng hộ xu hướng tăng giá trong khi chỉ báo RSI đang cho thấy nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Đường giá cổ phiếu đang đã vượt lên dải mây Ichimoku cho thấy xu hướng tăng giá trung hạn đã hình thành.

Như vậy, nhà đầu tư dài hạn có thể mở vị thế cổ phiếu tại vùng giá 15-16.0 và cân nhắc chốt lãi khi cổ phiếu tiệm cận ngưỡng 18.0, cắt lỗ nếu mất ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 14.0. Nếu cổ phiếu duy trì thanh khoản cao khi đột phá ngưỡng 18.0, SBT có thể kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 20 trong các phiên giao dịch tới.

Nguồn: BSC
Nguồn: BSC

KBSV: Khuyến nghị đối với cổ phiếu REE

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/10, cổ phiếu REE tăng 4% lên 41,800 VNĐ/cổ phiếu.

HĐQT REE mới đây thông qua việc thành lập công ty con Năng lượng REE do REE sở hữu 100% vốn. Thời gian thực hiện từ quý III đến quý IV/2020. Công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, truyền tải và phân phối điện. Vốn điều lệ của Năng lượng REE là 6,380 tỷ đồng, trong đó vốn góp bằng tài sản từ việc chuyển sở hữu danh sách các cổ phiếu mảng điện giá trị 6,201 tỷ đồng. Phần còn lại được góp bằng tiền mặt.

Đây là 1 động thái của REE trong kế hoạch chuyển sang mô hình holdings, phân chia 4 mảng kinh doanh riêng biệt (cơ điện lạnh, bất động sản, nước và năng lượng) do các công ty mà REE sở hữu 100% hoặc chiếm đa số quản lý.

Nguồn: KBSV
Nguồn: KBSV

KBSV: Khuyến nghị đối với cổ phiếu DBC

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/10, cổ phiếu DBC tăng 2.6% lên 48,700 VNĐ/cổ phiếu,

DBC ước KQKD quý 3 với lợi nhuận sau thuế 368 tỷ (gấp 20 lần cùng kỳ), và doanh thu 3,565 tỷ (+89% YoY). KQKD của DBC ghi nhận tăng trưởng mạnh có nguyên nhân chủ yếu đến từ việc giá thịt lợn tăng mạnh so với cùng kỳ. Trong quý 4, lãnh đạo công ty đặt mục tiêu KQKD tương đương mức đạt được của quý 1 năm nay, với lợi nhuận sau thuế và doanh thu lần lượt 349 tỷ và 2,387 tỷ.

Nguồn: KBSV
Nguồn: KBSV

MBS: Khuyến nghị đối với cổ phiếu TCW

MBS khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu TCW với giá mục tiêu VND 24.700 trên cơ sở:

(i) DN thuộc hệ sinh thái của SNP – nhà khai thác cảng lớn nhất với 51% thị phần cả nước và 93% thị phần tại khu vực Hồ Chí Minh.

(II) Sở hữu hệ thống kho bãi lớn nằm trong khuôn viên cảng Tân Cảng – Cát Lái – cảng container lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam với lưu lượng hàng hóa luôn ở mức cao nhất cả nước.

(iii) dịch vụ vận tải biển được mở rộng nhờ EVFTA.

(iv) sức khỏe tài chính lành mạnh với cổ tức tiền mặt cao và đều.

TCW thuộc hệ sinh thái của Công ty TNHH MTV – Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP). SNP là nhà khai thác cảng lớn nhất nước ta với 51% thị phần trên cả nước, và 93% thị phần tại khu vực Hồ Chí minh. Việc SNP đang sở hữu 59% cổ phần của TCW sẽ giúp TCW khai thác triệt để các dịch vụ bốc, dỡ, xếp hàng từ cảng Tân Cảng Cát Lái – cảng container lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam.

Lãi ròng 1H2020 tăng 33% n/n, đạt tương ứng ~39 tỷ đồng, nhờ (i) doanh thu bốc, xếp hàng hóa tăng 10% n/n, (ii) biên LN gộp cải thiện nhẹ từ 19,8% trong 1H2019 lên 20,9%, (iii) chi phí lãi vay giảm trong bối cảnh nợ vay có xu hướng giảm dần.

Sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng đang chứng kiến tăng trưởng trở lại. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, trong 8T2020, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam tăng 7% n/n lên 461,2 triệu tấn. Trong đó, sản lượng hàng container đạt 14,2 triệu TEU tăng 13% n/n – mức tăng cao nhất trong vài tháng trở lại đây sau thời gian dài chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Nhu cầu dịch vụ logistics, kho bãi, vận tải hàng hóa, giao nhận, xếp dỡ, kê khai hải quan… nhờ đó sẽ được cải thiện rõ rệt hơn.

Nhu cầu vận tải tăng cao, đẩy tổng công suất tàu không hoạt động giảm xuống. Theo Alpaliner, tính đến ngày 14/09/2020, số lượng tàu không hoạt động giảm còn 163 chiếc, giảm mạnh so với mức 264 chiếc tại ngày 20/07/2020..

Duy trì mức cổ tức tiền mặt cao và đều đặn, khoảng 1.800-2.000 đồng/CP trong 4 năm gần đây. Năm 2020 dự kiến chi trả cổ tức tiền mặt 1.800 đồng/CP, tương ứng lợi tức 8,6%. Sức khỏe tài chính tốt với ROE cao (20%) và tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản thấp và có xu hướng giảm dần.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành