Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 14/7: VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để hướng dần đến ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 895 điểm

Thị trường giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần với thanh khoản cũng có sự suy giảm. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 2,49 điểm (- 0,29%) xuống 868,72 điểm; HNX-Index giảm 0,01 điểm (-0,01%) xuống 115,65 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 14/7.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, Vn-Index sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ vùng 862-868 điểm trong phiên kế tiếp. BVSC kỳ vọng chỉ số sẽ có sự hồi phục tăng điểm trở lại từ vùng hỗ trợ này.

Về tổng thế, đà tăng ngắn hạn của thị trường vẫn đang được duy trì với đích đến nằm tại vùng kháng cự quanh 888±5 điểm trong ngắn hạn. Giai đoạn hiện tại, thị trường vẫn sẽ chịu sự chi phối chủ yếu từ thông tin KQKD Q2 của các doanh nghiệp niếm yết. Ảnh hưởng từ dịch Covid19 nhiều khả năng sẽ khiến cho lợi nhuận của các công ty không được tích cực trong quý 2. Yếu tố này dự kiến có thế ảnh hướng không tốt đến diễn biến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp, đặc biệt là khi thị trường tiếp cận các vùng kháng cự mạnh.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 50-65% cổ phiếu. Đối với các vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư có thể canh các nhịp điều chỉnh của thị trường để mở các vị thế mua trading; Một số nhóm ngành đáng chú ý: ngân hàng, chứng khoán, công nghệ thông tin, thép, phân bón…

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Thị trường vẫn đang dao động ở vùng đỉnh thứ 2 của tháng 6, thị trường tăng nhờ SAB thì điều chỉnh do SAB cũng là tất yếu, SAB đã tăng 8 phiên liên tiếp với 26,3% (theo giá đóng cửa) là mức lợi nhuận rất hấp dẫn.

Lúc này, các thị trường trên thế giới vẫn duy trì đà tăng với sự dẫn dắt từ thị trường Trung Quốc, ở trong nước là câu chuyện thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, sau SAB là FPT khi SCIC đấu giá trọn lô 46 triệu cp FPT, ước thu tối thiểu 2,273 tỷ đồng.

Về kỹ thuật, xu hướng tăng của thị trường vẫn không bị ảnh hưởng sau 2 phiên điều chỉnh vừa qua, ngưỡng kháng cự của thị trường ở 880 điểm đến 885 điểm, trong khi ngưỡng hỗ trợ ở 850 điểm đến 860 điểm.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Ngày giao dịch đầu tuần, hầu như chưa có thông tin tích cực nào tác động lên thị trường chứng khoán. Các chỉ số đều đi ngang trong biên độ hẹp và cũng chưa tỏ rõ xu hướng của thị trường vào lúc này.

Với xu hướng đi ngang lúc này, VDSC khuyến nghị NĐT ngắn hạn có thể lướt sóng các cổ phiếu trong danh mục của mình hoặc chờ đợi cơ hội rõ ràng hơn.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường mở cửa với sắc xanh bao phủ các mã cổ phiếu. Nhưng đà tăng yếu dần theo thời gian và chính thức đảo chiều vào giữa phiên chiều. Dòng tiền đầu tư tăng nhẹ trở lại khi có 8/19 nhóm ngành tăng điểm trong phiên.

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường tiếp tục suy giảm nhẹ, độ rộng thị trường tiêu cực và biên độ không đổi cho thấy tâm lý giao dịch thận trọng vẫn đang chủ đạo các hoạt động giao dịch.

BSC ước tính VN-Index sẽ tiếp tục duy trì nhịp vận động tích lũy trong vùng điểm 860-880 điểm trước khi hình thành xu hướng mới.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index giảm nhẹ trong phiên thứ hai liên tiếp với thanh khoản tiếp tục suy giảm. Điều này cho thấy sự lưỡng lự của nhà đầu tư tại vùng giá hiện tại. Với việc VN-Index đã bước vào sóng 5 thì sự do dự của bên mua là hoàn toàn có thể hiểu được nếu như thị trường không được sự hỗ trợ của một tin tức tốt nào đó.

Việc VN-Index đánh mất ngưỡng 870 điểm trong phiên hôm nay là một dấu hiệu cho thấy sự suy yếu sớm của sóng 5 hiện tại và nếu như không sớm lấy lại ngưỡng này trong các phiên tiếp theo thì khả năng target 895 điểm (MA200) khó đạt được.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên thứ tư liên tiếp với gần 65 tỷ đồng trên hai sàn là điểm tiêu cực. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 7 giảm nhẹ hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó thu hẹp mức basis âm xuống còn 3,17 điểm; trong bối cảnh chỉ còn ba phiên nữa là đáo hạn thì diễn biến này là dễ hiểu.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 14/7, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để hướng dần đến ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 895 điểm (MA200). Nhà đầu tư đã giảm tỷ trọng một phần trong phiên hôm nay khi VN-Index đánh mất ngưỡng 870 điểm nên tiếp tục quan sát thị trường và có thể bán ra toàn bộ nếu VN-Index đánh mất ngưỡng 855 điểm trong các phiên tiếp theo.

Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cầm tiền mặt nên tiếp tục đứng ngoài thị trường và chưa nên vội giải ngân do đây đã là sóng tăng cuối của chu kỳ hồi phục từ quanh ngưỡng 650 điểm đến nay

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành