Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 16/6: VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc

Thị trường giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần với thanh khoản lập kỷ lục. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 31,05 điểm (-3,6%) xuống 832,47 điểm; HNX-Index giảm 3,09 điểm (- 2,64%) xuống 113,82 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 16/6:

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Vn-Index có thể xuất hiện nhịp “bulltrap” để thử thách vùng 840-845 điểm trong phiên kế tiếp. Tuy nhiên, như BVSC đã cảnh báo trong bản tin trước đó, nếu chỉ số để mất ngưỡng 840 điểm, thị trường sẽ bước vào nhịp giảm điểm và có thể lùi về vùng hỗ trợ mạnh 780-810 điểm trong ngắn hạn.

Ngoài ra, thị trường có thể bị biến động mạnh trong những phiên cuối tuần khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs và đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 06 diễn ra.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức dưới 25% cổ phiếu; Nhà đầu tư đã tiếp tục đứng ngoài thị trường để chờ đợi các tín hiệu xu hướng rõ ràng hơn. Đối với các nhà đầu tư đang còn tỷ trọng cổ phiếu cao vẫn nên bán giảm tỷ trọng trong những phiên thị trường tăng điểm.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Thị trường giảm sang phiên thứ 3 liên tiếp với mức giảm bằng với nỗ lực tăng 18 phiên trước đó. Phiên ngày 16/6, lượng hàng T+3 sẽ về tài khoản từ phiên có thanh khoản hơn 700 triệu cổ phiếu và Vnindex đạt mức cao nhất trên 903 điểm.

Thị trường sẽ chịu áp lực bán lên cao, nhà đầu tư nên quan sát diễn biến ở ngưỡng MA50 ứng với 815 điểm. Điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, cắt giảm margin, không bình quân giá, đưa tỷ trọng về mức cân bằng hoặc thấp

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Sau thời gian tăng điểm trên thị trường chứng khoán và thị trường đang có hiện tượng chốt lãi đồng thời sự kiện dịch Covid có nguy cơ bùng phát đã ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường.

Hiện tại các chỉ số chính của thị trường đều đã về vùng hỗ trợ quan trọng. Các nhà đầu tư có thể giải ngân nhẹ vào các cổ phiếu giảm sâu để thăm dò thị trường trong thời điểm này.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường giảm mạnh trong phiên đầu tuần với việc chỉ số VN-Index đánh mất ngưỡng 840 điểm (fibonacci retracement 50%). Qua đó làm tín hiệu kỹ thuật trở nên xấu hơn và đà giảm có thể tiếp tục với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 820 điểm (MA50).

Trong kịch bản xấu hơn, chỉ số VN-Index có thể lùi về gần ngưỡng 795 điểm (fibonacci retracement 38,2%). Nếu không tính giao dịch mua ròng đột biến hơn 15.000 tỷ đồng VHM thì thực tế là khối ngoại vẫn đang bán ròng trên hai sàn hơn 200 tỷ đồng.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 6 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng basis âm lên thành 3,71 điểm cho thấy nhà đầu tư trên thị trường phái sinh vẫn tiêu cực hơn về xu hướng thị trường. Áp lực điều chỉnh có thể vẫn còn trong phiên tới.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 16/6, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc với ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 840 điểm (fibonacci retracement 50%).

Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao có thể canh bán ra khi VNIndex hồi phục về vùng kháng cự quanh 840 điểm. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn có thể giải ngân thăm dò một phần tỷ trọng nếu thị trường điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 820 điểm (MA50).

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành