Phân tích cổ phiếu đáng quan tâm ngày 16/5

Dựa theo báo cáo phân tích một số cổ phiếu đáng quan tâm trước phiên 16/5/2022 của một số công ty chứng khoán. Chúng tôi xin trích lược lại như sau:

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

KBSV: Khuyến nghị đối với cổ phiếu VCI

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/5, cổ phiếu VCI giảm 7% xuống 30,500 VND/cổ phiếu.

Chứng khoán Bản Việt vừa công bố ký thành công hợp đồng vay vốn với hạn mức 100 triệu USD (tương đương 2,300 tỷ đồng). Khoản vay hợp vốn từ nhóm các ngân hàng hàng nước ngoài được đứng đầu thu xếp bởi Mega International Commercial Bank (Megabank) thông qua chi nhánh Offshore Banking. Khoản vay có mức lãi suất ngắn hạn theo thị trường tiền tệ quốc tế.

VCI cho biết việc mở rộng các khoản vay từ nước ngoài với số vốn lớn và chi phí vốn cạnh tranh sẽ giúp VCSC có thêm nguồn lực để đẩy mạnh các mảng kinh doanh.

Nguồn: KBSV
Nguồn: KBSV

KBSV: Khuyến nghị đối với cổ phiếu VGC

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/5, cổ phiếu VGC giảm 7% xuống 34,600 VND/cổ phiếu.

Tổng Công ty Viglacera sẽ chốt quyền trả cổ tức năm ngoái bằng tiền. Tỷ lệ 15%, tương đương một cổ phiếu được nhận 1,500 đồng. Thời gian thanh toán là 9/6 với 448.35 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Viglacera dự kiến chia khoảng 672,5 tỷ đồng. Ngày đăng ký cuối cùng là 18/5/2022.

Nguồn: KBSV
Nguồn: KBSV

SSI: Khuyến nghị đối với cổ phiếu VIB

Theo SSI, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB – sàn HOSE) vốn là ngân hàng có tỷ trọng cho vay bán lẻ cao nhất, khoảng 86,5% tổng dư nợ. Số dư trái phiếu doanh nghiệp được duy trì khoảng 1% tổng tín dụng (2,6 nghìn tỷ đồng trong quý I/2022; thấp hơn TPB và OCB). Do đó, VIB đã giảm thiểu được rủi ro và khá thận trọng với việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Trong quý I/2022, VIB đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đáng kể là 26% so với cùng kỳ (đạt 2,3 nghìn tỷ đồng), nhờ hệ số CIR cải thiện 360 bps so với cùng kỳ lên mức 35,3% và cho vay mua nhà tăng 7,4% so với đầu năm đạt mức 91 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, thu nhập từ bancassurance giảm mạnh 36,2% so với cùng kỳ trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Chất lượng tài sản cần được theo dõi chặt chẽ, do bộ đệm rủi ro tín dụng tương đối thấp của ngân hàng so với các ngân hàng khác (51,8% so với trung bình ngành là 148,3%). Do đó, SSI đưa ra khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu của VIB, với giá mục tiêu 1 năm là 30.700 đồng/cổ phiếu.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.