Xả thải ra môi trường, Công ty TNHH Quang Sơn bị xử phạt gần 1 tỉ đồng

UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với. Công ty TNHH Quang Sơn số tiền 995,4 triệu đồng vì có hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH Quang Sơn bị phạt gần 1 tỷ đồng - Ảnh: Tài nguyên & Môi trường.
Công ty TNHH Quang Sơn bị phạt gần 1 tỷ đồng - Ảnh: Tài nguyên & Môi trường.

Mới đây, thông tin từ UBND tỉnh Phú Yên cho biết, bà Hồ Thị Nguyên Thảo – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa ký quyết định xử phạt hành chính đối với  Công ty TNHH Quang Sơn (trụ sở tại phường 7, TP. Tuy Hòa, địa điểm phân xưởng chế biến hạt điều tại huyện Phú Hòa) vì có hàng loạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Theo đó, Công ty TNHH Quang Sơn đã có 10 hành vi vi phạm về xả khí thải, nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường; xây lắp hệ thống xử lý không đúng như báo cáo đánh giá tác động môi trường; không phân loại, thu gom và lưu trữ chất thải rắn, chất thải nguy hại theo đúng quy định.

Kết quả phân tích nhiều mẫu nước thải, khí thải có các thông số vượt gấp nhiều lần so với quy chuẩn kỹ thuật cho phép, trong đó có những thông số rất cao như độ màu lên đến 709Pt-Co, COD vượt 11,3 lần, BOD5 vượt 10,56 lần, tổng photpho vượt 60,6 lần, coliform vượt 32 lần, TSS vượt 2,92 lần, amoni NH4 vượt 4,58 lần, tổng dầu mỡ vượt 1,13 lần, tổng phenol vượt 2,08 lần, CO vượt 3,41 lần.

Ngoài phạt tiền, trong quyết định xử phạt hành chính còn phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Quang Sơn trong 2 tháng kể từ ngày công ty này nhận được quyết định xử phạt; Buộc công ty phải khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu hoặc phục hồi môi trường theo quy định, thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; Buộc phải xây lắp công trình bảo vệ môi trường đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật; Cải tạo công trình xử lý nước thải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường; Vận hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường; Lắp đặt thiết bị, hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục theo quy định.

Thời hạn hoàn thành và báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả nêu trên cho UBND tỉnh Phú Yên chậm nhất trong vòng 3 tháng kể từ ngày 24.12.2021.

Trước đó, ngày 10/11/2021, qua phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí, các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên đã kiểm tra, làm rõ những vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp.

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vê môi trường đối với Công ty TNHH Điều Đại Hưng Phát có cơ sở sản xuất kế bên Công ty TNHH Quang Sơn.

Được biết trong kết luận thanh tra về môi trường hai doanh nghiệp nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên không chỉ đề nghị xử phạt đối với Công ty Điều Đại Hưng Phát, Công ty Quang Sơn, mà còn kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo UBND huyện Phú Hòa kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường không đúng quy định, để cho hai doanh nghiệp sử dụng vỏ hạt điều đốt lò trong quy trình sản xuất là trái quy định pháp luật bảo vệ môi trường nhưng không có biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý.