Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 15/7: VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại

Thị trường giảm nhẹ trong phiên 14/7 với thanh khoản vẫn ở mức thấp. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 0,61 điểm (-0,07%) xuống 868,11 điểm; HNX-Index tăng 0,49 điểm (+0,42%) lên 116,14 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 15/7.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, Vn-Index dự báo sẽ tăng điểm trở lại trong phiên kế tiếp sau khi đã xuất hiện nỗ lực hồi phục tương đối tốt từ vùng hỗ trợ 860-862 điểm. Về tổng thế, chúng tôi vẫn kỳ vọng vào đà tăng ngắn hạn của thị trường với đích đến nằm tại vùng kháng cự quanh 888±5 điểm trong ngắn hạn.

Giai đoạn hiện tại, thị trường vẫn sẽ chịu sự chi phối chủ yếu từ thông tin KQKD Q2 của các doanh nghiệp niếm yết. Ảnh hưởng từ dịch Covid19 nhiều khả năng sẽ khiến cho lợi nhuận của các công ty không được tích cực trong quý 2. Yếu tố này dự kiến có thế ảnh hướng không tốt đến diễn biến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp, đặc biệt là khi thị trường tiếp cận các vùng kháng cự mạnh.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 50-65% cổ phiếu. Đối với các vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư có thể canh các nhịp điều chỉnh của thị trường để mở các vị thế mua trading; Một số nhóm ngành đáng chú ý: ngân hàng, chứng khoán, công nghệ thông tin, thép, phân bón…

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Phiên điều chỉnh hôm qua (14/7) rất ổn về mặt kỹ thuật, giá hình thành mẫu hình nến “rút chân” ngay tại khu vực hỗ trợ quan trọng. Nhìn chung, nhịp điều chỉnh tính đến thời điểm hiện tại vẫn được xem là lành mạnh.

Bối cảnh thị trường quốc tế còn nhiều bất ổn, cộng thêm khối ngoại tiếp tục bán ròng là rào cản lớn cho khả năng quay trở lại đà tăng của thị trường.

Tuy nhiên, sức phản kháng của VN30 đang dần mạnh mẽ hơn, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình (Midcap) và vốn hóa nhỏ (Smallcap), cho thấy dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường. Do đó, góc nhìn về thị trường trong tuần này là cẩn trọng, nhưng không bi quan.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường vẫn đang trong giai đoạn thận trọng kiểm tra xu hướng, vùng hỗ trợ ngắn hạn đối với VN-Index là vùng 860 điểm. Tuy nhiên, động lực tăng của thị trường nhìn chung vẫn còn khiêm tốn nên có khả năng quá trình thăm dò hiện tại sẽ tiếp diễn trong thời gian gần tới.

Do vậy, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên quan sát thị trường, cơ hội lướt ngắn hạn vẫn tồn tại ở một số cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tốt từ vùng tích lũy nhờ yếu tố phân hóa.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường mở cửa với sắc đỏ bao trùm các mã cổ phiếu. Nhưng đà giảm yếu dần theo thời gian và chỉ giảm 0.98 điểm vào cuối phiên chiều. Dòng tiền đầu tư tăng trở lại khi có 13/19 nhóm ngành tăng điểm trong phiên.

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường tiếp tục suy giảm nhẹ, độ rộng thị trường gần trở về trạng thái trung lập và biên độ thị trường thu hẹp cho thấy tâm lý giao dịch thận sẽ tiếp tục cùng nhịp vận động tích lũy của chỉ số.

BSC khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục và theo dõi diến biến thị trường cùng các thông tin vĩ mô trước khi đưa ra quyết định đầu tư trong giai đoạn tới.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index giảm nhẹ nhưng ngưỡng hỗ trợ quanh 855 điểm (MA20) vẫn được giữ vững cho thấy khả năng hoàn tất sóng 5 với target quanh 895 điểm (MA200) là vẫn còn khả năng xảy ra.

Thanh khoản duy trì mức thấp cho thấy sự do dự của nhà đầu tư trong vùng giá này. Khối ngoại bán ròng trong phiên thứ năm liên tiếp với khoảng 75 tỷ đồng trên hai sàn là điểm tiêu cực cần lưu ý.

Mặt khác, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 7 phân kỳ so với chỉ số cơ sở VN30 khi tăng trong phiên hôm nay, qua đó thu hẹp mức basis âm xuống còn 1,19 điểm; trong bối cảnh chỉ còn hai phiên nữa là đáo hạn thì diễn biến này là dễ hiểu.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 15/7, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để hướng dần đến ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 895 điểm (MA200). Nhà đầu tư đã giảm tỷ trọng một phần khi VN-Index đánh mất ngưỡng 870 điểm nên tiếp tục quan sát thị trường và có thể bán ra toàn bộ nếu VN-Index đánh mất ngưỡng 855 điểm trong các phiên tiếp theo.

Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cầm tiền mặt nên tiếp tục đứng ngoài thị trường và chưa nên vội giải ngân do đây đã là sóng tăng cuối của chu kỳ hồi phục từ quanh ngưỡng 650 điểm đến nay.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành