Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 16/7: VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục

Thị trường hồi phục trở lại trong phiên 15/7 với thanh khoản vẫn ở mức thấp. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 1,8 điểm (+0,21%) lên 869,91 điểm; HNX-Index giảm 0,23 điểm (-0,2%) xuống 115,91 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 16/7.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, Vn-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm với sự nâng đỡ từ vùng hỗ trợ 862-868 điểm trong phiên kế tiếp.

Về tổng thế, BVSC vẫn kỳ vọng vào đà tăng ngắn hạn của thị trường với đích đến nằm tại vùng kháng cự quanh 888±5 điểm trong ngắn hạn. Diễn biến thị trường có thể sẽ có biến động mạnh trong phiên khi hoạt động đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 07 sẽ diễn ra vào thời điểm cuối phiên ngày mai.

Giai đoạn hiện tại, thị trường vẫn sẽ chịu sự chi phối chủ yếu từ thông tin KQKD Q2 của các doanh nghiệp niếm yết. Ảnh hưởng từ dịch Covid19 nhiều khả năng sẽ khiến cho lợi nhuận của các công ty không được tích cực trong quý 2. Yếu tố này dự kiến có thế ảnh hướng không tốt đến diễn biến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp, đặc biệt là khi thị trường tiếp cận các vùng kháng cự mạnh.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 50-65% cổ phiếu;  Đối với các vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư có thể canh các nhịp điều chỉnh của thị trường để mở các vị thế mua trading.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Tâm lý dòng tiền có sự cải thiện trong 2 phiên vừa qua khi bên cầu thể hiện sự chủ động, lực cung bán ra tăng theo lực mua nhưng sự áp đảo của bên mua ở một vài thời điểm vẫn giúp thị trường tiếp đà hồi phục.

Điểm tích cực là dòng tiền tiếp tục len lỏi tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu Midcap có KQKD quý 2 tốt.

Về kỹ thuật, thị trường có thể tiếp tục gặp khó khi tiệm cận vùng cản 870 – 883 điểm trong các phiên sắp tới, tuy vậy xu hướng hồi phục của thị trường vẫn không thay đổi, các nhịp điều chỉnh là cơ hội để tích lũy cổ phiếu.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Hiện tại thì trường đang đi sideway, tuy nhiên điểm tích cực là có nhiều cổ phiếu lại đi lên mạnh mẽ do có thể là KQKD Quý 2 khởi sắc.

Như vậy nhà đầu tư chú tâm vào các báo cáo tài chính của các công ty niêm yết hơn là đánh giá xu hướng chung của thị trường để xác định các khoản đầu tư của mình hợp lý hơn.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Ngay từ đầu phiên, thị trường đã mở cửa với nhịp giao dịch khá hưng phấn. Nhưng đà tăng yếu dần theo thời gian và chỉ còn tăng 1.80 điểm vào cuối phiên chiều. Dòng tiền đầu tư duy trì nhịp hồi phục khi có 15/19 nhóm ngành tăng điểm trong phiên.

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường tăng nhẹ trở lại, độ rộng thị trường chuyển sang xu hướng tích cực và biên độ thị trường thu hẹp cho thấy dấu hiệu giao dịch  tích cực đang trở lại thị trường.

Với việc hợp đồng tương lai tháng 07/2020 hết kỳ hạn vào phiên thứ năm cùng với OPEC kết thúc buổi họp vào hôm nay, thị trường nhiều khả năng sẽ có biến động mạnh vào hai phiên cuối tuần.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index hồi phục nhẹ trong phiên 15/7 và tuy chỉ số chưa lấy lại được ngưỡng 870 điểm nhưng khả năng hoàn tất sóng 5 với target quanh 895 điểm (MA200) là vẫn còn khả năng xảy ra.

Thanh khoản được cải thiện nhưng vẫn duy trì mức thấp cho thấy sự do dự của nhà đầu tư trong vùng giá hiện tại.

Khối ngoại bán ròng trong phiên thứ sáu liên tiếp với hơn 110 tỷ đồng trên hai sàn là điểm tiêu cực cần lưu ý. Mặt khác, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 7 phân kỳ so với chỉ số cơ sở VN30 khi tăng trong phiên hôm nay, qua đó chuyển basis âm lên thành basis dương 6,84 điểm; trong bối cảnh chỉ còn một phiên nữa là đáo hạn thì diễn biến này cho thấy nhà đầu tư đang nghiêng về khả năng thị trường sẽ tăng trong phiên tới.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 16/7, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục để hướng dần đến ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 895 điểm (MA200). Nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu tiếp tục quan sát thị trường và có thể canh bán ra nếu như VN-Index đánh mất ngưỡng 860 điểm (MA20) trong các phiên tiếp theo.

Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cầm tiền mặt nên tiếp tục đứng ngoài thị trường và chưa nên vội giải ngân do đây đã là sóng tăng cuối của chu kỳ hồi phục từ quanh ngưỡng 650 điểm đến nay.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành