Phân tích cổ phiếu đáng quan tâm ngày 10/9

Đóng cửa phiên 9/9, chỉ số VN-Index giảm 0,82 điểm (-0,09%) xuống 889,32 điểm, trong đó chỉ số VN30 giảm 3,15 điểm (-0,38%) còn 824,42 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 202 mã tăng/185 mã giảm, ở rổ VN30 có 8 mã tăng, 20 mã giảm và 2 mã giữ tham chiếu. Đáng chú ý, dòng tiền dịch chuyển đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tìm kiếm lợi nhuận, nhóm midcap và nhóm smallcap lần lượt tăng 0,68% và 0,79%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo báo cáo phân tích một số cổ phiếu đáng quan tâm trước phiên 10/9 của một số công ty chứng khoán. Chúng tôi xin trích lược lại như sau:

Cổ phiếu CVT: Duy trì đà tăng

Theo BSC, CVT vẫn đang ở trong trạng thái tăng giá trung hạn từ đầu tháng 4 đến nay dù đã có một số giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn.

Thanh khoản cổ phiếu trong những phiên gần đây vẫn đang duy trì giá trị ổn định. Các chỉ báo xu hướng hiện đều đang ủng hộ cho trạng thái tích cực của CVT.

Trong phiên ngày 9/9, đường MACD vừa cắt lên trên đường tín hiệu nên đây có thể là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu sẽ duy trì đà tăng trong những phiên tới. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của CVT nằm tại khu vực xung quanh 18. Mục tiêu chốt lãi của cổ phiếu nằm tại mức 20.8, cắt lỗ nếu ngưỡng 17.5 bị xuyên thủng.

Nguồn: BSC
Nguồn: BSC

KBSV: Khuyến nghị đối với cổ phiếu VIC

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/9, cổ phiếu VIC đi ngang đóng cửa ở 90,500 VNĐ/cổ phiếu.

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (công ty con của VIC) báo lỗ sau thuế nửa đầu năm 2020 ở mức 6,591 tỷ đồng (gấp hơn 4 lần so với con số lỗ cùng kỳ năm trước). Vốn chủ sở hữu ở mức 28,116 tỷ đồng, tăng thêm 3,019 tỷ đồng so với thời điểm 30/6/2019, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu ở mức 2.81 lần.

Mới đây, VinFast đã kí kết thỏa thuận mua trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang, bang Victoria, Australia. Đây được đánh giá là bước đi tiếp theo trong chiến lược phát triển thương hiệu ô tô toàn cầu của VinFast.

MBS: Khuyến nghị đối với cổ phiếu HPG

MBS đánh giá khả quan đối với hoạt động kinh doanh của HPG trên cơ sở:

(i) HPG là công ty dẫn đầu thị trường thép tại Việt Nam, với sức khỏe tài chính và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ với giá thành sản xuất thấp hơn hẳn so với các DN trong ngành.

(ii) duy trì tăng trưởng bền vững về doanh thu và lợi nhuận, ngay cả trong bối cảnh ngành thép đi xuống.

(iii) dự án Khu liên hợp thép Dung Quất sẽ nâng cao đáng kể năng lực sản xuất và doanh thu của công ty - gấp đôi công suất của thép dài và sản phẩm HRC mới giúp HPG tấn công vào thị trường tôn mạ.

MBS lưu ý rằng dự án Dung Quất đi vào hoạt động sẽ có ảnh hưởng tới chi phí khấu hao và chi phí vay trong năm.

Chính sách đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ trên thực tế đã tác động tích cực nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng nói chung và đến hoạt động kinh doanh của HPG nói riêng. Các dự án đầu tư công như dự án cải tạo nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, nhiều dự án điện gió, điện mặt trời, trường học, bệnh viện tích cực được triển khai, giúp HPG ghi nhận mức tăng trưởng cao trong thời gian gần đây. Tính riêng trong tháng 8, chi tiêu đầu tư công đã ghi nhận mức tăng 45% so với tháng liền kề.

Trong tháng 8/2020, HPG cung cấp khoảng 500.000 tấn sản phẩm thép xây dựng ra ngoài thị trường, tăng 65% n/n trong đó gồm 320.000 tấn thép thành phẩm và 170.000 tấn phôi.

Thị trường miền Nam ghi nhận sản lượng cao gấp hơn 2 lần so với tháng 8/2019, đạt tương ứng 76.000 tấn, trong khi đó sản lượng thép thành phẩm xuất khẩu cũng chứng kiến tăng mạnh, đạt 54.000 tấn, gấp 3 lần cùng kỳ. Đáng chú ý là sức tiêu thụ thép tại một số địa phương thực hiện cách ly xã hội do dịch Covid-19 như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương… vẫn tiếp tục ổn định ở mức cao.

Sản lượng thép Hòa Phát cung ứng ra thị trường đạt 2,1 triệu tấn thép thành phẩm, tăng 18,3% n/n. Sản lượng thép thành phẩm xuất khẩu đã vượt 17% so với cả năm 2019 với trên 310.000 tấn, tăng gần gấp đôi so với 8 tháng 2019. Các thị trường chính gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Úc, Canada, Thái Lan, Campuchia, trong đó chứng kiến tăng trưởng cao nhất là Malaysia với tổng lượng đơn đặt hàng xuất khẩu giao đến tháng 11/2020 là trên 50.000 tấn, tăng 6,3 lần.

Ngoài thép thành phẩm, HPG đã ký hợp đồng bán 1,5 triệu tấn phôi thép ra ngoài thị trường, giao hàng tới tháng 11. Tính đến hết tháng 8, lượng phôi xuất ra khỏi nhà máy là hơn 1 triệu tấn, trong đó 66% là từ Khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính sản phẩm phôi thép của HPG do nhu cầu phôi thép tăng cao trong bối cảnh (i) nhu cầu thép tăng mạnh khi quốc gia này đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, và (ii) cung phôi thép nội địa giảm do các biện pháp bảo vệ môi trường được chú trọng tại các nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc.

Với việc lò cao số 3 của KLH chính thức đi vào sản xuât từ cuối tháng 8/2020 và đi vào chạy thử 30 ngày, sản phẩm thép cuộn cán nóng HRC sẽ được HPG chính thức đưa ra thị trường từ cuối tháng 9 với công suất thiết kế của KLH lên tới 12-13 nghìn tấn/ngày.

Tính từ đầu năm, sản lượng phôi thép của khu liên hợp đạt 1,8 triệu tấn trong đó có 129.600 tấn phôi tấm slab để sản xuất HRC, đáp ứng nhu cầu nội bộ.

Bên cạnh đó, lò cao số 4 dự kiến sẽ đi vào hoạt động ổn định vào đầu năm 2021. Khi cả 4 lò cao của KLH hoạt động ổn định, tổng sản lượng thép thô của HPG sẽ đạt 8 triệu tấn/năm kể từ năm 2021, giúp HPG vượt Formosa trở thành nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tú Thành